24/08/2017 16:45 GMT+7

Macau tan tác sau siêu bão Hato

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đã có 9 người thiệt mạng và nhiều người mất tích sau khi cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1968 đổ vào bán đảo Macau, Trung Quốc.

Một chiếc xe bị hư hỏng trong bão Hato ở Macau, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Một chiếc xe bị bão Hato hất xuống kênh ở Macau - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, hôm nay (24-8) đặc khu hành chính Macau vẫn đang trong tình trạng hỗn loạn sau bão Hato.

Cùng với thương vong về người, hơn một nửa thành phố vẫn chưa có nước máy và điện sử dụng. Nhiều sòng bạc vẫn đang hoạt động bằng máy phát điện.

Trong ngày 24-8, lực lượng cứu hộ còn khẩn trương tìm kiếm những người dân còn bị mắc kẹt trong các xe hơi bị chìm trong nước lũ.

Lực lượng ứng phó tình huống khẩn cấp cũng tất bật với những cuộc gọi điện cấp cứu qua đường dây nóng.

Cây bật rễ trong bão Hato - Ảnh: Reuters
Cây bật rễ trong bão Hato - Ảnh: Reuters

Nhiều người dân và khách du lịch phàn nàn công tác phòng chống bão của chính quyền Macau không tốt, nhất là đã đánh giá sai mức độ nghiêm trọng của cơn báo có sức gió hơn 200 km/h này.

Trước đó ở một thời điểm khi cơn bão đang mạnh lên, chính quyền Hong Kong cảnh báo người dân Hato là cơn bão cấp 8 và sẽ còn mạnh thêm nữa, nhưng chính quyền Macau vẫn chỉ đánh giá Hato là cơn bão cấp 3.

Tuy nhiên sau đó đài TDM của chính quyền Macau xác định bão Hato là cơn bão cấp 10, cơn bão mạnh nhất đổ vào đặc khu hành chính có khoảng 600.000 dân này kể từ năm 1968.

Ảnh: Reuters
Hình ảnh ngổn ngang trên đường phố Macau - Ảnh: REUTERS

"Thành phố hoang tàn như vừa trải qua chiến tranh", một công chức không nêu tên chia sẻ về tình trạng tan hoang của thành phố sau cơn bão lớn.

Vào ngày 23-8, bão Hato đã tấn công đặc khu hành chính Hong Kong ở gần Macau. Cơn bão cũng đã nhổ bật nhiều cây lớn, buộc hàng trăm chuyến bay phải hủy và cản trở các hoạt động thương mại khác. Bão Hato cũng đã khiến 34 người bị thương ở Hong Kong.

Các phần bên ngoài của những tòa nhà lớn tại Macau, trong đó có nhiều phần của các casino sang trọng giá trị nhiều tỉ USD, cũng đã bị gió quật tan nát.

Khách du lịch Trung Quốc ngồi cảnh một gốc cây bị bật rễ sau bão Hato - Ảnh: Reuters
Khách du lịch Trung Quốc ngồi cảnh một gốc cây bị bật rễ sau bão Hato - Ảnh: REUTERS
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Macau Trung Quốc bão hato