14/06/2017 14:33 GMT+7

Ma túy phá tan bình yên vùng nông thôn

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TTO - 70% xã phường trên cả nước có người nghiện ma túy khiến cho nhiều vùng nông thôn giờ đây đến tối là phải cửa đóng then cài, còn con nghiện không ngừng gây nên các vụ trọng án.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm tại chương trình tọa đàm - Ảnh: QUANG THẾ
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại chương trình tọa đàm - Ảnh: QUANG THẾ

"Nhiều vùng nông thôn đã không còn bình yên vì người nghiện ma túy", Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại chương trình tọa đàm “Hiểm họa ma túy và hành động của chúng ta” diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 14-6.

Ông Đàm cho biết tình hình buôn bán và sử dụng ma túy "đang có chiều hướng gia tăng" ở trong nước cũng như nhiều nước trên thế giới, trong đó người sử dụng ma túy tập trung chủ yếu ở độ tuổi dưới 35 và hiện có 8% người sử dụng ma túy ở độ tuổi vị thanh niên.

Theo thống kê mới nhất từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện 70% số xã, phường trong cả nước có người nghiện.

Đáng chú ý, việc sử dụng ma túy đá ngày càng nhiều, không ít trong số đó là các đối tượng gây nên các vụ trọng án sau khi sử dụng loại ma túy này. 

“Nhiều vùng nông thôn không còn bình yên do có người nghiện trong cộng đồng, làng xóm, dẫn đến tình trạng bất an ví dụ như: trước đây đi ngủ không cần đóng cửa nhưng giờ thì khác. Để cai nghiện thành công theo tôi là nhận thức, quyết tâm của người nghiện. Đồng thời sự hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, xã hội trong và sau khi cai nghiện…”, Thứ trưởng Đàm nói.

Theo ông Đàm, nếu cứ coi người nghiện là con bệnh và tỏ thái độ kì thị, xa lánh thì các nỗ lực cai nghiện của họ sẽ không đạt được mục đính. Thay vào đó, nếu những người cai nghiện "nhận được sự đùm bọc, cưu mang thiết thực thì họ sẽ cai nghiện nhanh hơn”.

“Để giảm người nghiện ma túy cũng như cai nghiện thành công cần phải đổi mới cơ chế, cách tiếp cận trong cai nghiện và sửa luật phòng chống ma túy", ông Nguyễn Xuân Lập Cục trưởng Cục Phòng - Chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), phát biểu. 

Theo ông Lập, hiện nay trên cả nước có khoảng 210.000 người nghiện được lập danh sách dù thực tế con số bên ngoài còn nhiều hơn "vì có nhiều gia đình do sợ bị kì thị nên vẫn chưa khai báo”.

Ông Trần Quốc Thông, Chi cục Phòng chống tệ nạn tỉnh Khánh Hòa, cho biết, tỉnh này, vốn đạt nhiều kết quả trong quá trình cai nghiện cho người sử dụng ma túy trong hai năm qua, xác định các cơ sở điều trị bệnh nghiện là trung tâm đa chức năng.

Đơn vị này còn in cả sổ tay về các điểm tư vấn cai nghiện để tuyên truyền cho gia đình có người nghiện, người trực tiếp nghiện và xây dựng cơ chế cho người cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng.

“Thời gian dài, ngắn để cai nghiện không quan trọng bằng việc trung tâm cai nghiện hỗ trợ người bệnh đến đâu và sự vào cuộc của ngành y tế trong quá trình cai nghiện”, ông Thông chia sẻ.  

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên