08/11/2014 12:19 GMT+7

​Ma chỉ là do... tưởng tượng

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Một nhóm nghiên cứu của Trường Bách khoa liên bang Lausanne (EPFL) của Thụy Sĩ vừa chứng minh được các bóng ma chỉ là ảo giác của con người...

Một người tham gia thí nghiệm về ma của các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ - Ảnh: EPFL

Theo Telegragh, từ lâu giới khoa học đã nghi ngờ ma quỷ chỉ là sản phẩm của trí óc con người. Các bóng ma chỉ là ảo giác của con người trong khoảnh khắc mất cảm giác về vị trí trong không gian.

Những người thấy ma nhiều nhất thường là người gặp trục trặc về tâm lý cũng như thần kinh, kể cả những người vừa trải qua cú sốc về thể chất hay tinh thần, đôi khi là việc mất đi người thân.

Tuy nhiên chỉ tới gần đây, trong tạp chí Current Biology, các nhà khoa học Thụy Sĩ mới chứng minh được bóng ma chỉ là ảo ảnh trong tâm trí ai đó khi họ đánh mất cảm giác về vị trí của mình trong không gian do bệnh tật, căng thẳng hay kiệt sức.

Cách thí nghiệm như sau: lần lượt từng người tham gia thí nghiệm được đưa vào phòng và bịt mắt lại. Tại đó, với sự hỗ trợ của robot, các nhà khoa học tạo ra xung đột tín hiệu cảm giác và vận động trong não họ. Ngay trong điều kiện thường, nếu làm vậy, não người cũng sẽ sinh cảm giác như có ai đó đang ở cạnh mình mà thật ra không phải vậy.

Theo đó, tất cả người tham gia thí nghiệm đều nói đã thấy một, hai hoặc thậm chí bốn bóng ma đang lởn vởn quanh họ. Cảm giác những bóng ma ấy đang rờ rẫm trên lưng họ bằng bàn tay vô hình.

Tiến sĩ Giulio Rognini, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích: “Não chúng ta luôn chứa nhiều hình ảnh về sự hiện diện của cơ thể trong không gian. Lúc thường, các hình ảnh đó gộp lại thành một thể thống nhất và ta nhận thức về mình chỉ là một người duy nhất. Nhưng khi trí não gặp trục trặc (do bệnh tật hay căng thẳng, sốc tinh thần...) cảm nhận về bản thể không còn là một nữa, mà như có ai khác cạnh ta".

Thí nghiệm đã đề xuất một khái niệm chỉ tình trạng “nhìn thấy ma” như vậy là “những cảm giác về sự hiện diện khác” (FOPs) vốn quen được gọi là các thần linh, thiên thần hay ác quỷ.

Đây là tình trạng theo các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ, đã từng gặp ở các nhà leo núi, nhà thám hiểm. Trường hợp tiêu biểu nhất là trạng thái FOPs mà vận động viên leo núi Reinhold Messner đã trải qua khi bị ngã từ đỉnh Nanga Parbat trong dãy Himalaya hồi tháng 6-1970.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên