Nhiều tháng sau kết luận của Thanh tra Chính phủ, Cục Hàng không dân dụng đã kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải về việc tạm dừng thu tiền đối với ôtô sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.
Nếu Bộ Giao thông vận tải thông qua thì 21/22 cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) quản lý sẽ tạm dừng thu tiền.
Trong khi đó, ACV đề xuất bổ sung vào danh mục "dịch vụ phi hàng không thiết yếu" do Bộ Giao thông vận tải quản lý giá. Lý lẽ của ACV đưa ra là họ phải đầu tư đường dẫn trên đất, mặc dù được Nhà nước giao không thu tiền nên họ được quyền thu phí như là thành quả đầu tư.
Bình luận về lý lẽ thu phí thời gian qua của ACV, tiến sĩ Đặng Anh Quân (Đại học Luật TP.HCM) cho rằng "hoàn toàn ngụy biện".
Bởi lẽ, theo tiến sĩ Quân, ACV kinh doanh trên cơ sở hạ tầng sân bay. Muốn kinh doanh dịch vụ sân bay thì phải có đường dẫn vào. Việc sửa chữa, nâng cấp, duy tu, xây mới đó là trách nhiệm của nhà đầu tư. Hành khách đến sân bay thì họ đã phải chịu các thứ lệ phí liên quan và được tính vào giá vé máy bay rồi.
Hơn nữa, khi ACV đầu tư đường dẫn vào sân bay mới phát sinh thêm lợi nhuận từ việc cho thuê mặt bằng kinh doanh các dịch vụ khác như dịch vụ ăn uống, giải trí, mua sắm... Hiện việc cho thuê mặt bằng các dịch vụ trên là không hề rẻ.
Như vậy, chủ đầu tư phải đầu tư đường dẫn để bán được dịch vụ, chứ không thể dùng để thu phí ngược lại những người chỉ đi ra, đi vào.
Luật đất đai đã quy định rõ: đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng thì bản chất là đất giao không nhằm mục đích kinh doanh. Như vậy, ACV không thể chỉ đầu tư nâng cấp, sửa chữa một chút rồi thu phí của người ra, vào sân bay như một hình thức kinh doanh.
Rõ ràng ACV đang lập lờ, đẩy chi phí đầu tư từ cá nhân nhà đầu tư sang những người ra, vào sân bay phải chịu.
Giả sử sắp tới, các quy định sửa đổi, bổ sung cho phép được thu tiền sử dụng đường dẫn thì việc thu cũng phải được phê duyệt, mức thu được niêm yết, thời gian thu phải công khai, chứ không thể muốn thu bao lâu cũng được.
Kết luận thanh tra chỉ 3 năm, ACV thu phí trái quy định pháp luật 551 tỉ đồng. Số tiền đó là của không biết bao nhiêu người vào sân bay chỉ 3-5 phút đón người thân, khách bị thu phí 10.000 - 40.000 đồng.
Việc thu tiền đã diễn ra nhiều năm, nhiều nơi, vậy nhưng hầu hết những người cầm vôlăng đều không hiểu lý do của việc họ bị thu phí. Có lẽ họ không có quyền lựa chọn con đường nào khác để vào sân bay, nên đành phải trả tiền để thanh chắn barie bật lên cho xe họ qua.
Một xã hội thượng tôn pháp luật không thể để những thanh barie tồn tại bất chấp lý lẽ, bất chấp pháp luật móc tiền người dân thời gian dài như thế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận