17/09/2013 05:21 GMT+7

Lưu ý khi dùng hormone tăng trưởng

NGỌC NGA ghi
NGỌC NGA ghi

TT - Trẻ em thấp bé có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân do thiếu hormone tăng trưởng được điều trị khá hiệu quả. Nếu nguyên nhân này không được phát hiện sớm trước khi trẻ đến tuổi dậy thì “thời gian vàng” sẽ qua đi, hiệu quả điều trị không còn.

Vậy khi dùng hormone tăng trưởng cho trẻ cần lưu ý những gì?

Bác sĩ Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, khoa thận - nội tiết Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, cho biết:

- Hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều nhất lúc trẻ ngủ say vào ban đêm. Hormone này làm sụn phát triển, thúc đẩy chiều cao của trẻ. Nếu cơ thể trẻ không tiết đủ hormone này, các sụn xương không được kích thích phát triển, dẫn đến việc trẻ bị kiềm chế tốc độ tăng trưởng. Nguyên nhân gây thiếu hormone tăng trưởng có thể do bẩm sinh hoặc mắc phải vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình phát triển (trẻ gặp các bệnh lý về viêm màng não, viêm não)... Song, tần suất thiếu hormone tăng trưởng ở trẻ chỉ khoảng 1/4.000-1/10.000 trẻ.

* Thưa bác sĩ, khi nào cần nghĩ đến việc trẻ thiếu hormone tăng trưởng?

- Phụ huynh cần xem xét các yếu tố sau: tốc độ tăng trưởng của trẻ ít hơn 4cm/năm từ 2 tuổi đến lúc dậy thì, biểu đồ tăng trưởng của trẻ không bình thường. Sau đó, phụ huynh nên đưa con đến gặp bác sĩ nội tiết nhi để được khám bệnh sử, khám lâm sàng, làm một số xét nghiệm, chụp X-quang xương bàn tay xác định tuổi xương để biết nguyên nhân có phải do thiếu hormone tăng trưởng hay không.

* Hormone tăng trưởng được dùng như thế nào?

- Hormone tăng trưởng sẽ được tiêm dưới da trước khi trẻ đi ngủ và tiêm đều đặn đến khi đạt chiều cao trưởng thành gần với mức bình thường.

* Hormone tăng trưởng gây ra tác dụng phụ gì? Có làm dậy thì sớm và lão hóa sớm?

- Trong một số trường hợp dùng hormone tăng trưởng sẽ có những tác dụng phụ như: gây nhức đầu do tăng áp lực nội sọ, đau xương khớp... Tuy nhiên bác sĩ nội tiết nhi sẽ điều chỉnh liều lượng thích hợp với mỗi trường hợp cụ thể để giảm bớt các triệu chứng tác dụng phụ này. Hormone tăng trưởng không kích thích dậy thì và lão hóa sớm.

* Có nên mua thuốc canxi cho trẻ uống để cải thiện chiều cao hay không?

- Trên thực tế 400mg canxi/ngày (tương đương hai ly sữa) là liều lý tưởng để bé phát triển. Nếu liều canxi cao hơn sẽ bị thải ra ngoài, thậm chí gây sỏi thận chứ không có tác dụng gì. Vì vậy nếu bé đã uống hai ly sữa một ngày thì không cần bổ sung canxi cho bé nữa.

NGỌC NGA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên