10/05/2017 17:19 GMT+7

​Lưỡng tính có phải là bệnh?

LAM XUÂN
LAM XUÂN

TTO - Tỉ lệ người có sự hấp dẫn tình dục với cả hai giới, có thể quan hệ tình dục với cả hai giới (lưỡng tính) được các nhà khoa học khẳng định là rất thấp. Nhưng “thân chủ” thường gặp rắc rối do cộng đồng xem họ khác lạ.

Thậm chí, có nhiều định kiến dành cho họ, xem đó như một bệnh cần phải chữa trị.

 

Lưỡng tính dục là khi một người nam giới hoặc nữ giới có hấp dẫn tình dục với cả hai giới. Người lưỡng tính dục có thể quan hệ tình dục với người bạn tình thuộc cả hai giới, đây là việc không phải bao giờ cũng xảy ra, ThS.BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, cho biết

Theo báo cáo Janus (xuất bản năm 1993 ở Mỹ) về hành vi tính dục người, 5% nam giới và 3% phụ nữ tự nhận thấy bản thân là lưỡng tính.

Ở một thống kê khác tại Hoa Kỳ năm 2014 ghi nhận tỷ lệ người lưỡng tính là 0,7%. Do thuộc nhóm số ít trong cộng đồng, nên xu hướng tính dục lưỡng tính bị cộng đồng xem như "khác lạ".

Không phải lúc nào xu hướng tính dục của một người cũng được biểu lộ ra bên ngoài để những người khác nhìn thấy, rất khó để có thể nhận dạng một người lưỡng tính. Ngay cả người lưỡng tính trong độ tuổi thiếu niên cũng có sự xung đột nội tâm, nhất là khi họ tự nhận thấy mình “cũng thích” người cùng giới. Hầu hết họ tìm mọi cách chối bỏ “một nửa” đồng giới và tìm cách thích ứng với lối sống của “một nửa còn lại” khác giới. Đôi khi cho đến tuổi trưởng thành, những người này vẫn chưa tìm được lời giải cho những thắc mắc của chính họ về xu hướng tính dục của bản thân.

Có nhiều người thắc mắc: nếu cảm nhận mình cùng lúc đều có cảm xúc tính dục với cả hai giới thì có các biện pháp y khoa nào để sàng lọc giúp nhận thấy rõ hơn, chính xác hơn mình có phải lưỡng tính hay không? Bác sĩ Vĩnh Phước chia sẻ việc thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm sinh hóa về hormone sinh dục, chẩn đoán hình ảnh, nhiễm sắc thể đồ… chỉ giúp nhận diện phần “giới”. Còn phần “tính” thì chỉ có người “trong cuộc” mới hoàn toàn biết rõ họ thuộc về “thế giới” nào.

Vẫn còn nhiều định kiến cho rằng "dị tính là bình thường còn lưỡng tính là bệnh và cần được chữa trị".

Theo các tài liệu khoa học về giới tính, xu hướng tính dục là một trong những yếu tố tạo nên tính dục ở người, đặc trưng là sự hấp dẫn bền vững về mặt tình cảm và tình dục với một người thuộc một giới nào đó.

Những xu hướng tính dục thường ghi nhận thấy ở người là: xu hướng tính dục khác giới (heterosexual), xu hướng tính dục đồng giới (homosexual), xu hướng lưỡng tính dục (bisexual).

Một số báo cáo về giới tính còn đề cập đến xu hướng tính dục thứ tư là không có hấp dẫn tính dục với bất kì giới nào (asexual). Tuy nhiên, tỷ lệ người dị tính thường chiếm phần lớn, trong khi các xu hướng tính dục còn lại có tỷ lệ ít hơn.

Đa số các báo cáo khoa học và khuyến cáo hiện nay hướng đến việc thấu hiểu và hỗ trợ những người có xu hướng tình dục thuộc nhóm thiểu số hơn là tìm cách chữa trị họ.

Năm 1973, Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (American Psychiatric Association) đã loại đồng tính luyến ái khỏi danh sách các rối loạn tâm thần. Từ đó, các bác sĩ tâm thần không còn tập trung điều trị để hướng một người có xu hướng tính dục đồng giới trở thành khác giới.

LAM XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên