26/08/2013 20:04 GMT+7

Lương giám đốc công ty thoát nước 2,6 tỉ đồng/năm

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Trong khi lương giám đốc 2,6 tỉ đồng/năm, chủ tịch hội đồng thành viên 1,6 tỉ đồng/năm, kế toán trưởng 1,67 tỉ đồng/năm... thì người lao động lại bị tước đoạt nhiều quyền lợi trong thời gian dài.

KlIPVtTA.jpgPhóng to
Công nhân thoát nước nạo vét cống - Ảnh: Tư liệu TTO

Tổng tiền phải thu hồi do chi tiền lương, thưởng sai quy định cho các viên chức quản lý tại Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn và Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP là hơn 6,2 tỉ đồng. .

Đó là nội dung đáng chú ý trong văn bản kết luận ngày 26-8 do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà ký về xử lý các sai phạm, vi phạm liên quan đến chế độ tiền lương, chính sách đối với người lao động tại ba công ty nói trên.

Cụ thể, theo kết luận tại văn bản ngày 26-8 về sử dụng quỹ lương của người lao động để chi tiền lương, thưởng cho các viên chức quản lý sai quy định năm 2011, Công ty thoát nước đô thị phải thu hồi hơn 3,2 tỉ đồng (của 7 viên chức quản lý), Công ty công trình giao thông Sài Gòn phải thu hồi 554 triệu đồng (của 7 viên chức quản lý), Công ty chiếu sáng công cộng phải thu hồi hơn 2,5 tỉ đồng.

Kết luận về tiền lương cao bất thường và chế độ tiền lương bất bình đẳng cho thấy tại Công ty thoát nước đô thị, lương của giám đốc (năm 2012) 2,6 tỉ đồng/năm, chủ tịch hội đồng thành viên 1,6 tỉ đồng/năm, kế toán trưởng 1,67 tỉ đồng/năm (lương bình quân của người lao động thường xuyên khoảng 25,6 triệu đồng/tháng, lao động mùa vụ 5,4 triệu đồng/tháng, trong khi của viên chức quản lý là hơn 111 triệu đồng/tháng).

Tại Công ty chiếu sáng công cộng TP, lương giám đốc (năm 2012) là 2,2 tỉ đồng/năm, chủ tịch hội đồng thành viên 2,4 tỉ đồng/năm… (lương bình quân của người lao động thường xuyên khoảng 55,3 triệu đồng/tháng, mùa vụ 7,8 triệu đồng/tháng, trong khi của viên chức quản lý hơn 164 triệu đồng/tháng)…

Trong khi đó, các vi phạm về chế độ đối với người lao động cũng được chỉ ra cụ thể: Công ty thoát nước đô thị TP ký hợp đồng mùa vụ với thời hạn dưới 3 tháng đối với 163 người lao động thường xuyên và ký hợp đồng có thời hạn đối với 355 người đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn.

Tương tự, tại Công ty công trình giao thông Sài Gòn ký hợp đồng mùa vụ dưới 3 tháng đối với 120 lao động thường xuyên và ký có thời hạn đối với 94 người lao động đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn.

Theo kết luận, cả hai công ty đều vi phạm quy định của Bộ luật lao động đối với số lao động vừa nêu và yêu cầu giao kết hợp đồng lao động đúng quy định.

Ông Lê Mạnh Hà cũng chỉ đạo Công ty thoát nước đô thị và Công ty công trình giao thông Sài Gòn cùng thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi của người lao động đã bị hai công ty tước đoạt từ những năm trước đây cho đến nay như bảo hiểm xã hội và các quyền lợi khác; đền bù những thiệt hại do áp dụng các chế độ bất bình đẳng giữa những người lao động trong công ty.

Báo cáo nguyên nhân và quan điểm khi thực hiện đối xử bất công đối với một bộ phận người lao động, những người trực tiếp lao động trong điều kiện khó khăn, độc hại và nguy hiểm.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên