16/07/2014 09:18 GMT+7

Lực lượng ly khai tố Kiev sử dụng vũ khí hóa học ở đông Ukraine

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 15-7, tổng công tố Ravil Khalikov của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong nói Kiev rất có thể đã sử dụng vũ khí hóa học ở đông nam Ukraine, theo Hãng tin Nga RIA Novosti.

* Chiến sự đông Ukraine tiếp tục khốc liệt

Căng thẳng Ukraine - Nga leo thang nghiêm trọngTướng Ukraine cáo buộc Nga chuẩn bị "xâm lược"Đạn pháo ầm trời Ukraine, Nga cảnh báo “hậu quả không thể đảo ngược”

WXFDuOIP.jpgPhóng to
Máy bay của quân đội chính phủ Ukraine bị bắn rơi tại vùng do quân nổi dậy kiểm soát Luhansk - Ảnh: nbcnews.com

“Có tới 99% khả năng Kiev đã sử dụng vũ khí hóa học. Ngoài phân tích của các chuyên gia, chúng tôi đã tiến hành điều tra và những nạn nhân ở các bệnh viện cho thấy các dấu hiệu họ bị nhiễm độc vì vũ khí hóa học”, ông Khalikov nói trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti.

Tuy nhiên, ông cũng nói việc phân tích chưa hoàn thành: “Chúng tôi đã mang theo một số mẫu đất và nhiều bằng chứng khác, tất cả sẽ được gửi tới xét nghiệm ở Rostov (Nga) và sau đó Văn phòng tổng công tố ở Rostov sẽ gửi các mẫu này tới Matxcơva”.

Trước đó trong tháng này, lực lượng ly khai ở thành phố đông nam Ukraine Slavyansk đã tuyên bố các lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô thành phố. Tư lệnh quân đội Cộng hòa nhân dân Donetsk Igor Strelkov nói nhiều người bị phát hiện có những triệu chứng nhiễm độc chlorine đã nhập viện tại Slavyansk. Trưởng phái bộ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin cũng đã kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế với những cáo buộc này.

Trên chiến trường, một máy bay vận tải quân sự của chính phủ đã bị bắn rơi ở đông Ukraine, trong khi có tin Nga lại đang triển khai quân dọc theo biên giới với Ukraine. Một máy bay vận tải AN-26 do Nga sản xuất đã bị bắn rơi ngay gần biên giới với Nga, gần thị trấn Davydo - Nikolskoye. Đây là máy bay chở nhu yếu phẩm của quân đội chính phủ và người phát ngôn của Cộng hòa nhân dân Luhansk tự phong, Oksana Chigrina nói quân nổi dậy đã bắt giữ năm người trên máy bay làm con tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey đặt nghi vấn chiếc máy bay này không bị quân nổi dậy bắn rơi. Ông nói máy bay AN-26 bay ở độ cao 6.500m, ngoài tầm với của các loại tên lửa phòng không xách tay thông thường mà quân nổi dậy hay sử dụng. Ông phỏng đoán chiếc máy bay đã bị trúng “một loại tên lửa mạnh hơn có thể được phóng đi từ lãnh thổ Liên bang Nga”.

I1QD1rSK.jpg
Một máy bay quân sự của chính phủ đã bị bắn rơi ở đông Ukraine - Ảnh: CNN

Góp phần vào những tin tức lẫn lộn, một quan chức NATO giấu tên nói với Đài truyền hình Mỹ CNN ngày 14-7 rằng Nga đang tăng quân ở biên giới với Ukraine và hiện đã triển khai 10.000-12.000 quân tại khu vực này. Trước đó Nga từng tập trung 40.000 binh sĩ ở đây nhưng sau đó rút đi, chỉ còn để lại 1.000 quân đồn trú vào tháng 6.

“Kể từ giữa tháng 6, đã có những dấu hiệu về việc liên tục tăng quân của Nga ở khu vực biên giới với Ukraine - quan chức NATO nói -Đây không phải là một bước đi đúng đắn để làm giảm căng thẳng”.

Hãng tin nhà nước Ukraine Ukrinform đưa tin rất nhiều binh lính của phe nổi dậy ngồi trên các xe quân sự, bao gồm cả xe tăng, đã vào Ukraine từ Nga. Các nhà lãnh đạo phương tây và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cáo buộc Nga vũ trang và hỗ trợ phe nổi dậy nhưng Nga bác bỏ điều đó.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên