16/08/2011 17:23 GMT+7

Lực lượng của đại tá Gaddafi bắn tên lửa Scud

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Lực lượng trung thành với đại tá Muammar Gaddafi đã lần đầu tiên bắn tên lửa Scud kể từ khi nước này xảy ra nội chiến, Reuters ngày 16-8 dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ.

E6t1aG54.jpgPhóng to
Tên lửa Scud - Ảnh: victoryamerica

Tên lửa được bắn sau khi quân nổi loạn giành quyền kiểm soát những thị trấn ven biển quan trọng, khiến nhà lãnh đạo Libya bị cô lập trong thủ đô của mình.

Reuters dẫn lời quan chức này rằng tên lửa Scud đã được bắn từ địa điểm cách miền đông thành phố Sirte - quê nhà ông Gaddafi - nhằm vào thị trấn duyên hải Brega trọng yếu thuộc phía tây nam tỉnh Benghazi, vốn do quân nổi dậy đang nắm quyền kiểm soát.

Tuy nhiên tên lửa đã không trúng mục tiêu mà rơi xuống sa mạc, may mắn không có ai bị thương.

Không có quả tên lửa thứ 2 được phóng đi.

Trong vòng sáu tháng cuộc nội chiến, lực lượng trung thành của ông Gaddafi đã sử dụng các tên lửa Grad tầm ngắn chứ chưa triển khai tên lửa Scud có tầm bắn 300km.

BBC cho biết Libya hiện có thể sở hữu ít nhất 200 tên lửa Scuds.

Reuters dẫn thông tin từ một diễn đàn quân sự trực tuyến rằng tên lửa được chính quyền Tripoli mua lại từ Liên Xô vào những năm 1970. Nhiều hệ thống tên lửa của Libya "đã cũ và có hiện tượng bảo quản kém".

Suốt hai ngày qua, lực lượng nổi dậy đã chiến đấu và giành quyền kiểm soát hai thị trấn ven biển chiến lược ở gần thủ đô Tripoli. Hai thị trấn này vốn thuộc quyền kiểm soát của ông Gaddafi từ trước đến nay.

Cụ thể, quân nổi dậy ngày 15-8 tuyên bố giành phần lớn quyền kiểm soát thị trấn duyên hải Zawiyah cách thủ đô Tripoli 40km về phía tây từ lính của ông Gaddafi. Lực lượng trung thành của vị đại tá này vẫn còn nắm giữ Nhà máy lọc dầu Zawiya - nhà máy duy nhất ở phía tây Libya và là nơi cung cấp phần lớn nhiên liệu.

Ngày 14-8, phe nổi dậy chiếm thị trấn duyên hải Surman, cách thủ đô Tripoli 80 km về phía tây. Hai chiến thắng này đã cắt đứt đường tiếp tế với thủ đô và cũng là rào cản cuối cùng để quân nổi dậy tiến tới thủ đô.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên