05/05/2012 20:35 GMT+7

Luật sư khiếm thị nhận học bổng của Mỹ

Giáo sư Cohen
Giáo sư Cohen

TTO - Ngày 4-5 (giờ Mỹ), Bộ ngoại giao Mỹ cho biết luật sư khiếm thị người Trung Quốc Trần Quang Thành đã nhận được học bổng của một trường đại học ở Mỹ, vợ con ông cũng sẽ được đi cùng.

Căng thẳng Mỹ - Trung hạ nhiệtĐối thoại Mỹ - Trung mở đầu gập ghềnhLuật sư khiếm thị gọi điện tới Quốc hội Mỹ

0uwZv5Ux.jpgPhóng to
Luật sư khiếm thị Trần Quang Thành khi rời đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

“Đây là cách xử lý trọn vẹn nhất đối với Chính phủ Trung Quốc và Chính phủ Mỹ, với ông Trần và cả gia đình ông”

“Chính phủ Trung Quốc đã tỏ ý sẽ chấp nhận đơn xin của luật sư Trần. Chính phủ Mỹ hy vọng rằng chính phủ Trung Quốc nhanh chóng xử lý đơn của ông ấy và tạo điều kiện thuận lợi cho hoàn cảnh chữa trị của ông ấy hiện nay. Chính phủ Mỹ sau đó sẽ cấp visa cho ông ấy và gia đình” - người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Trần Quang Thành có thể nộp đơn đi du học. “Nếu ông Trần Quang Thành muốn đi học ở nước ngoài thì có thể nộp đơn qua các kênh thông thường cho các ban ngành liên quan, theo qui định của luật pháp như bất kỳ công dân Trung Quốc nào khác” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói.

Trước đó, luật sư Trần Quang Thành cho biết ông không muốn xin tị nạn chính trị ở Mỹ, song có một trường đại học ở New York đã cho học bổng để ông sang Mỹ du học.

Cố vấn cho luật sư Trần Quang Thành, giáo sư Jerome A. Cohen, cho biết tuyên bố của Bắc Kinh là cơ hội để luật sư khiếm thị này và gia đình rời khỏi Trung Quốc.

Giáo sư Cohen cũng chính là người xin học bổng cho ông Trần Quang Thành. “Đây là cách xử lý trọn vẹn nhất đối với Chính phủ Trung Quốc và Chính phủ Mỹ, với ông Trần và cả gia đình ông” - giáo sư Cohen nói.

Luật sư Trần đã rời đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh ngày 2-5 và được đưa đến một bệnh viện ở Bắc Kinh để điều trị vết thương ở chân. Căng thẳng ngoại giao Mỹ-Trung xảy ra khi Trần Quang Thành cho biết ông muốn sang Mỹ vì quan ngại cho sự an toàn của bản thân cũng như gia đình mình.

Thậm chí luật sư khiếm thị này đã hy vọng sẽ được sang Mỹ cùng chuyến bay với ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, sau khi bà kết thúc chương trình nghị sự tại cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược Mỹ - Trung trong hai ngày 3 và 4-5. Song, bà Clinton đã rời Bắc Kinh nhưng không mang theo vị luật sư khiếm thị này.

Giới chuyên gia nhận định việc Bắc Kinh tỏ ý chấp nhận để luật sư Trần sang Mỹ du học là một động thái tích cực nhằm tháo ngòi căng thẳng ngoại giao giữa hai nước trong những ngày qua, xung quanh nhà hoạt động khiếm thị này.

Cho đến ngày 5-5, luật sư Trần vẫn còn điều trị ở bệnh viện. Trả lời trên đài truyền hình TV của Hồng Kong, vợ Trần Quang Thành cho biết các thủ tục giấy tờ đi Mỹ vẫn chưa được bắt đầu và chưa biết khi nào gia đình họ sẽ được rời Trung Quốc.

Từ ngày 21-4, luật sư Trần Quang Thành rời quê nhà Sơn Đông, ông vào đại sứ quán Mỹ từ ngày 27-4 và ở lại đó 6 ngày. Trong thời gian lưu lại đại sứ quán Mỹ, Trần Quang Thành chưa hề lên tiếng xin tị nạn chính trị ở Mỹ.

Song, sau khi rời đại sứ quán Mỹ ngày 2-5, luật sư khiếm thị này bất ngờ đổi ý và khẩn cầu tổng thống Mỹ Barack Obama giúp ông ấy rời khỏi Trung Quốc. Sự kiện này đã khiến cả Washington lẫn Bắc Kinh đều rơi vào tình huống khó xử trước thềm cuộc đối thoại cấp cao kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ.

Giáo sư Cohen
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên