13/04/2015 15:59 GMT+7

Luật sư đề nghị điều tra bổ sung vụ công an dùng nhục hình

DUY  THANH
DUY THANH

TTO - Theo luật sư Nguyễn Văn Thắng, có sai lầm lớn trong giám định pháp y, mâu thuẫn lời khai nhân chứng... đề nghị tòa hoàn hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Luật sư Nguyễn Văn Thắng đối đáp tại tòa - Ảnh: DUY THANH

Kiểm sát viên Phạm Duy Tân (đứng) tranh luận với luật sư - Ảnh: DUY THANH

Sáng 13-4, phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên xét xử các bị cáo công an dùng nhục hình làm chết nghi can Ngô Thanh Kiều tại Công an TP Tuy Hòa tiếp tục phần tranh luận.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, Công an TP Tuy Hòa), luật sư Nguyễn Văn Thắng đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, kiểm sát viên Phạm Duy Tân (Viện KSND tỉnh Phú Yên) giữ quyền công tố tại tòa cho rằng đề nghị của luật sư Thắng là không có căn cứ.

Viện kiểm sát: Đủ căn cứ truy tố các bị cáo dùng nhục hình

Theo ông Tân, việc truy tố nhóm bị cáo “dùng nhục hình” trong vụ án này là có cơ sở, đúng pháp luật chứ không phải tội “cố ý gây thương tích” như đề nghị của luật sư.

VKS cho rằng khách thể của tội “dùng nhục hình” là rõ ràng bởi lẽ các bị cáo đã có hành vi xâm phạm trong hoạt động tư pháp làm chết nghi phạm.

Cũng có đủ căn cứ quy kết bị cáo Thành là người dùng dùi cui cao su đánh vào vùng đầu nạn nhân Ngô Thanh Kiều, làm nạn nhân chấn thương sọ não, là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của ông này là có cơ sở.

Ông Tân nói cơ sở đó là có nhân chứng Hà Văn Đại nhìn thấy Thành ngồi trên bàn, cầm dùi cui giơ lên cao đánh xuống hai, ba cái.

Thực nghiệm hiện trường và bản kết luận giám định pháp y cho thấy hành vi của Thành hoàn toàn có thể gây ra các thương tích vùng đầu của Kiều, phù hợp với các vết chấn thương đầu.

Các nhân chứng cũng khai họ có nghe tiếng la đau đớn của Kiều trong khi Thành đang canh giữ nghi phạm này.

Về nhân chứng Hà Văn Đại, người bị luật sư Thắng cho là thay đổi lời khai quá nhiều và đề nghị khởi tố vụ án “khai báo gian dối”, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên cho rằng đề nghị này không có căn cứ.

“Anh Đại là nhân chứng đặc biệt, là đồng nghiệp các bị cáo. Anh Đại nhận là ban đầu do không muốn dây vào việc này nên khai không đủ. Sau này thấy trách nhiệm của mình nên đã khai đầy đủ. Tuy anh Đại có thiếu sót là không báo cáo cấp trên khi thấy các bị cáo đánh Kiều, nhưng sau này anh ấy khai lại”  - kiểm sát viên tranh luận.

Đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên cũng phản bác luận cứ của luật sư Thắng cho rằng bản giám định pháp y đối với Ngô Thanh Kiều là vi phạm pháp luật.

Ông nói rằng tuy trong hồ sơ có hai biên bản lấy mẫu xét nghiệm mô học, một bản có đại diện cơ quan chuyên môn, Cơ quan CSĐT Công an Phú Yên, Viện KSND tỉnh Phú Yên và người nhà nạn nhân.

Một bản do giám đốc Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên và cán bộ lấy mẫu của trung tâm này ký, nhưng đều có nội dung là lấy 19 mẫu. Ông khẳng định việc lấy mẫu mô là đúng quy định chuyên môn. 

Vị đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên không đối đáp với luật sư về ý kiến luật sư cho rằng các lãnh đạo một số cơ quan liên quan của tỉnh Phú Yên có dấu hiệu bao che, chỉ đạo hợp thức hóa hồ sơ.

Luật sư: có sai lầm lớn trong giám định pháp y

Tranh luận lại, luật sư Nguyễn Văn Thắng cho rằng sai lầm lớn nhất của Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên là đã hòa khám nghiệm tử thi và giám định pháp y làm một.

“Luật quy định giám định pháp y phải do cơ quan chuyên môn thực hiện độc lập. Cơ quan điều tra có mặt nhưng không được can thiệp vào quá trình này. Nhưng bản giám định pháp y của vụ án thì có cả cơ quan điều tra, viện kiểm sát, người nhà nạn nhân cùng ký tên..." - ông Thắng phân tích.

Ông cũng cho rằng việc không có kết luận cơ chế hình thành các vết thương trên người Ngô Thanh Kiều, đặc biệt là cơ chế nào hình thành nên vết tụ máu trên bán cầu não phải, là thiếu sót lớn.

“Phải làm rõ cơ chế hình thành vết thương này thì sẽ rõ thủ phạm, bởi không thể nói đánh vào vùng chẩm trái đầu mà gây ra vết tụ máu trên bán cầu đại não phải được" - ông Thắng tranh luận.

Luật sư Nguyễn Văn Thắng - Ảnh: DUY THANH

Về lời khai của các nhân chứng công an nói chung, của Hà Văn Đại nói riêng, ông Thắng nói lời khai ban đầu bao giờ cũng quan trọng, là lời khai thật nhất, không thể lấy lời khai sau này để phủ nhận.

Quá nhiều nhân chứng thay đổi lời khai khác so với lời khai ban đầu, quá nhiều điểm sửa chữa trong biên bản lời khai Hà Văn Đại khi đối chất với bị cáo Thành thì không thể đánh giá là bình thường như đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên nói.

Qua các phân tích trên, luật sư Thắng tiếp tục đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục phần tranh luận.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên