20/07/2011 02:02 GMT+7

Luận anh hùng

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Hôm qua, giới phóng viên thể thao chuyên đeo bám đội tuyển đã gây xôn xao khi đưa ra thông tin tiền đạo Nguyễn Việt Thắng xin rút khỏi đội tuyển.

TT - Hôm qua, giới phóng viên thể thao chuyên đeo bám đội tuyển đã gây xôn xao khi đưa ra thông tin tiền đạo Nguyễn Việt Thắng xin rút khỏi đội tuyển.

Thôi thì đủ mọi bình luận theo kiểu đoán già đoán non. Người thì bảo Thắng chẳng chấn thương gì cả hoặc chỉ chấn thương nhẹ, chẳng qua anh rút vì giận dỗi chuyện mình bị xếp vào đội hình phụ. Người thì bảo Thắng thiếu chuyên nghiệp. Một tờ báo điện tử còn đem chuyện Michael Ballack của tuyển Đức để so sánh khi nhắc lại anh này hồi World Cup 2010 chấn thương nặng nhưng vẫn tập tễnh theo đội tuyển, rồi mới đây dù đã 35 tuổi vẫn thiết tha muốn vào tuyển. Chuyên nghiệp là phải thế, chứ không phải mượn một chấn thương nhẹ để rời đội tuyển nhằm thỏa cái tôi của mình...

Nghe và đọc những thông tin này, tôi chợt nghĩ ra một loạt câu hỏi - Nakata không chuyên nghiệp chăng khi quyết định rời đội tuyển Nhật lúc phong độ vẫn còn tốt? Ballack phải chăng là thiết tha với tuyển, hay như có người bảo chẳng qua ngôi sao này tham quyền cố vị? Nếu Việt Thắng mệt mỏi thật, chấn thương nặng thật thì những suy diễn gán tội cho anh có phải là quá ác?

Ông bà xưa có bảo khi thương củ ấu cũng tròn, còn ghét thì bồ hòn cũng méo! Tôi không thương và cũng không ghét Việt Thắng nên chẳng thấy anh tròn hay méo. Tôi chỉ muốn kể cho Thắng nghe một chuyện thế này (do cố nhà báo Tường Vy kể cho tôi như một bài học lúc tập tễnh vào nghề): Ngày xưa, có một anh nông dân trẻ vừa lấy vợ trẻ đẹp. Hạnh phúc gia đình chưa được vui thú bao lâu thì giặc ngoại xâm tràn tới. Như bao chàng trai khác, anh nông dân gác cày cuốc cùng người vợ trẻ sang một bên để lên ngựa, cầm giáo tòng quân giết giặc. Nhưng thế giặc ban đầu quá hung hãn, đoàn quân nông dân thua trận. Anh nông dân trẻ trở về với thân mình đầy thương tích. Trước khi anh từ giã cuộc đời, người vợ trẻ đã đặt lên môi chồng một nụ hôn và thì thầm: “Với em, chàng là người anh hùng”.

Người anh hùng không nhất thiết phải là người chiến thắng. Người anh hùng có thể thất bại. Nhưng chắc chắn người anh hùng là người có một cuộc sống không hổ thẹn với đời, không hổ thẹn với lương tâm.

HUY THỌ

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên