03/01/2017 13:23 GMT+7

Lửa rừng thiêu rụi hơn 100 ngôi nhà ở Chile

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hơn 400 người phải di tản khẩn cấp khi một đám cháy lớn thiêu rụi ít nhất 100 căn nhà tại thành phố ven biển Valparaiso của Chile. Ít nhất 19 người bị thương.

Một cư dân đứng nhìn hơn 100 căn nhà trên vùng đồi thông cháy rụi - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Chile Mahmud Aleuy cho biết ít nhất 19 người bị thương nhẹ trong khi 500 ngôi nhà khác đang đứng trước nguy cơ bị bà hỏa thăm viếng.

Ông Aleuy cho biết các nhà chức trách trước đó đã cắt điện 47.000 hộ gia đình trong khu vực hỏa hoạn để đề phòng các sự cố đáng tiếc khác.

Tuy nhiên hiện nay đã khôi phục lại mạng lưới điện trong khu vực, ngoại trừ 350 căn nhà có nguy cơ bị bén lửa.

Hãng tin Reuters cho biết gần 50 xe cứu hỏa từ Valparaiso và các cộng đồng lân cận được triển khai đến khu vực trên để chiến đấu với ngọn lửa. Chính quyền cũng đã huy động máy bay thả "bom nước" và trực thăng tham gia cứu lấy thành phố được mệnh danh là "hòn ngọc Thái Bình Dương" này.

Các nhà điều tra cũng đã đến hiện trường để xác định nguyên nhân hỏa hoạn. Theo thông tin ban đầu, ngọn lửa xuất phát từ một câu lạc bộ của ngư dân.

Trong khi đó hình ảnh từ các trang mạng truyền thông xã hội cho thấy từng cột khói nâu xám bốc lên từ khu dân cư nằm trên một vùng đồi của thành phố và nhuốm màu cả bầu trời phía trên vùng biển Thái Bình Dương của Chile.

Nhiều căn nhà bị thiêu trụi - Ảnh: Reuters

Giới chức trách cho biết lửa cháy lan nhanh vì gió to và nhiệt độ cao. Điều kiện vệ sinh kém khiến cho ngọn lửa lan sang các đống rác để tại hẻm núi và cháy dữ dội hơn.

"Chúng tôi không có cách nào ngăn mọi người không quăng rác vào các hẻm núi của Valparaiso" - bộ trưởng Aleuy chia sẻ.

Năm trước, một đợt hạn hán tại miền trung Chile cũng đã gây ra một lượng kỷ lục các đám cháy rừng trong khu vực này, gây khó khăn cho ngành công nghiệp rừng chủ chốt của Chile.

Cũng do xây dựng trên sườn đồi dốc đứng với rất nhiều cây thông, nhiều công trình bằng gỗ của thành phố Valparaiso rất dễ bắt lửa, đặc biệt là tại các khu dân cư nghèo ở phía cao hơn của vùng dân cư hình thành trên khoảng 40 đồi núi này.

Năm 2014 một đám cháy lớn đã thiêu rụi 2.000 căn nhà và khiến 13 người thiệt mạng tại Valparaiso. Thành phố cũng hứng chịu nhiều vụ cháy nhỏ và làm dấy lên tranh cãi về việc chính quyền cần đề ra kế hoạch để phát triển thành phố tốt hơn.

Lính cứu hỏa nỗ lực khống chế tránh ngọn lửa lan rộng - Ảnh: Reuters

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên