27/07/2012 11:07 GMT+7

Lũ ở Bắc Kinh: số người chết tăng lên 77

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tổng số người chết trong đợt lũ do mưa lớn ở Bắc Kinh (Trung Quốc) hiện đã lên tới 77 người, cao gấp đôi so với con số nhà chức trách đưa ra trước đó, theo Tân Hoa xã.

Chủ tịch Bắc Kinh từ chức vì mưa lũ?Lũ lụt ở Bắc Kinh, dân bức xúcChùm ảnh Bắc Kinh thành "sông" sau mưa

hs8TtqP3.jpgPhóng to
Đường phố Bắc Kinh trở thành "sông" sau cơn mưa kéo dài 16 giờ vào cuối tuần qua - Ảnh: TIME World

Trước đó hôm 22-7, khi các quan chức công bố có 37 người chết, nhiều người dân ở thủ đô đã tỏ ra nghi ngờ bởi họ cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người chỉ trích chính quyền đã phản ứng quá chậm trước thiên tai ở thủ đô. Một số người cho rằng số người chết và mức độ phá hủy của mưa lũ có thể thấp hơn nếu chính quyền có biện pháp cảnh báo tốt hơn, như qua tin nhắn điện thoại di động, và hiện đại hóa hệ thống thoát nước lâu năm của Bắc Kinh.

Trong khi đó, người phát ngôn thành phố Bắc Kinh Wang Hui đầu tuần này vẫn khẳng định chính quyền không che giấu số người chết, nhưng thừa nhận việc thiếu các con số cập nhật chính thức đã làm tăng sự nghi ngờ của công chúng.

Bà cũng nói chính quyền ý thức rõ tầm quan trọng của việc công bố con số thương vong và nhắc lại vụ việc năm 2003, thời điểm bùng phát dịch SARS và Trung Quốc đã bị quốc tế phản ứng dữ dội khi tìm cách che giấu thông tin về dịch bệnh.

Trận mưa như trút nước xuống Bắc Kinh hôm 21-7 được cho là lớn nhất kể từ năm 1951, làm nhiều con sông bị tràn bờ và gây ngập nhiều tuyến đường. Tại khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất là Fangshan, người dân cho biết nhiều ôtô bị nước cuốn trôi và nhiều người vẫn mất tích.

Tân Hoa xã ngày 27-7 cho biết mưa lũ đã gây thiệt hại vật chất 10 tỉ nhân dân tệ (1,57 tỉ USD) và ảnh hưởng hơn 1,9 triệu người.

Trong một diễn biến khác, AFP cho biết 53 nhân viên cứu hộ đã được giải cứu hôm 26-7, sau khi họ bị mắc kẹt dưới lòng đất lúc đang tìm cách cứu 5 thợ mỏ ở một mỏ than thuộc tỉnh Quý Châu.

Đến nay 5 thợ mỏ vẫn còn bị kẹt lại và các nhóm cứu hộ đang chạy đua để đưa họ lên mặt đất.

Được biết các thợ mỏ bị kẹt sau một tai nạn sập hầm lò hôm 25-7. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên