08/10/2013 00:16 GMT+7

Lũ ĐBSCL đạt đỉnh

Đ.VỊNH - C.QUỐC - Q.ANH
Đ.VỊNH - C.QUỐC - Q.ANH

TT - Sáng sớm 7-10, nước lũ dâng cao kết hợp triều cường làm nhiều khu vực nội ô TP Long Xuyên (An Giang) bị ngập sâu, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng sinh hoạt, làm ăn, kinh doanh của người dân. Từ gần 19g tối lại một đợt triều cường nữa, nhiều tuyến phố ở TP này bị ngập sâu hơn.

* Nhiều tuyến đường TP Cần Thơ ngập nặng

QhSpklgg.jpgPhóng to
Nước lũ tràn vào nhiều cánh đồng cho xả lũ ở An Giang, mực nước ở mức dưới báo động 3. Trong ảnh: anh Võ Văn Phương, xã Phú Hội, An Phú, giăng lưới bắt cá trên đồng - Ảnh: Đức Vịnh

Mấy ngày qua do lũ thượng nguồn đổ về mạnh cộng với mưa nhiều, mực nước ở đầu nguồn sông Cửu Long lên nhanh đã đe dọa nhiều tuyến giao thông nông thôn vừa là đê bao bảo vệ vùng sản xuất vụ ba. Tại An Giang, nước rò rỉ qua một số đoạn đê ở huyện Tri Tôn, làm sạt lở tuyến đường vừa là tuyến đê trên một đoạn dài 120m ở khu vực Lòng Hồ, xã Phước Hưng, huyện An Phú. Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang, mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại nhiều diện tích lúa thu đông và nhà dân gần 9 tỉ đồng. Trong đó gần 5.000ha lúa bị hư hại, ngập úng.

Ông Huỳnh Thế Năng - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết so với năm 2012, lũ năm nay không bằng và mức độ thiệt hại cũng không đáng kể. Đến nay, các vùng lúa và hoa màu của An Giang trong vùng đê bao vẫn an toàn. TP Long Xuyên có bị ngập một số nơi khi triều cường, tuy nhiên mức độ thiệt hại do ngập lụt ở TP vẫn không đáng kể.

Còn tại TP Cần Thơ, nước lũ cộng với triều cường đã gây ngập nặng nhiều tuyến đường trung tâm thành phố thuộc khu vực quận Ninh Kiều khiến xảy ra ùn ứ giao thông ở nhiều tuyến đường vì thời điểm triều cường dâng cao đúng vào giờ cao điểm sáng đầu tuần 7-10. Do ùn ứ kéo dài hàng trăm mét tại khu vực giao lộ Ba Tháng Hai - Nguyễn Văn Linh, nhiều người đã đi theo đường Nguyễn Văn Cừ để vào khu trung tâm nhưng cũng chịu cảnh ùn ứ tương tự tại khu vực cầu Rạch Ngỗng 2 kéo dài đến vòng xoay giữa đường Mậu Thân với đường Nguyễn Văn Cừ. Nhiều cảnh sát giao thông phải vất vả điều tiết giao thông ở những khu vực này để tránh tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Trong khi đó, đợt triều cường buổi tối cùng ngày cũng không kém, gây ngập toàn bộ khu vực bến Ninh Kiều khiến nơi này vắng hoe, trong khi đây là một trong những điểm vui chơi hằng ngày thu hút hàng ngàn du khách và người dân địa phương đi dạo và thưởng lãm. Theo ông Bùi Quang Minh - chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TP Cần Thơ, sáng và chiều 7-10, mực nước cao nhất trên sông Hậu là +2,04m, dự báo ngày mai mực nước sẽ giảm dần. Ông Minh nhận định tình hình triều cường kết hợp lũ ở TP Cần Thơ chủ yếu gây ngập ở các tuyến đường khu vực nội ô và cũng chỉ ngập cục bộ, chưa có thiệt hại về sản xuất nông nghiệp.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, ngày 7-10 mực nước lũ đầu nguồn sông Cửu Long, vùng Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên đang dao động ở mức đỉnh. Theo đó, mực nước cao nhất ngày 7-10 trên sông Tiền tại Tân Châu 4,22m, Mỹ Tho 1,62m, Mỹ Thuận 1,88m và trên sông Hậu tại Châu Đốc là 3,7m... Lúc này lũ thượng nguồn sông Mekong đang xuống nên dự báo trong những ngày tới mực nước sông Cửu Long, vùng Đồng Tháp Mười và tứ giác Long Xuyên xuống dần. Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn An Giang, lũ đầu nguồn sông Cửu Long đã đạt đỉnh, đỉnh lũ dưới mức báo động 3. Như vậy năm nay ĐBSCL coi như có một mùa lũ “đẹp”.

Nông dân thở phào

Ngày 7-10, ông Nguyễn Văn Mẫn, trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), cho biết mực nước tại Tân Châu đo được chỉ còn 4,31m, tức đã giảm hơn 4cm so với mức cao nhất trước đó bốn ngày. Trong khi đó mực nước trên các cánh đồng cũng đang giảm. “Lũ đã đạt đỉnh và đang rút. Ai cũng mừng là không có thiệt hại gì đáng kể” - ông Mẫn nói.

Theo ghi nhận tại các cánh đồng lúa vụ ba đang thu hoạch ở huyện Hồng Ngự, tất cả nông dân đều tỏ ra rất vui. Nước lũ không tràn đê bao. Cánh đồng 2.600ha thuộc hai xã Thường Phước 2 và Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự) được xem là khu đê bao lớn nhất của tỉnh Đồng Tháp được tổ chức sản xuất lúa vụ ba. Dù tuyến đê bao dài hàng chục cây số nhưng nhờ được đầu tư nâng cấp nên đã an toàn trong những ngày lũ đạt đỉnh kèm theo mưa to, gió lớn. Đến ngày 7-10 trong vùng đã có khoảng 300ha thu hoạch và dự kiến đến ngày 20-10 sẽ thu hoạch xong.

THANH TÚ

Đ.VỊNH - C.QUỐC - Q.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên