04/08/2014 21:37 GMT+7

Lớp tiếng Việt cho cán bộ, công chức Lào ở Chămpasak

QUANG PHƯƠNG (Từ Champasak, Lào)
QUANG PHƯƠNG (Từ Champasak, Lào)

TTO - Tối 4-8, phó bí thư Thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng đã đến thăm và tặng quà cho đoàn tình nguyện Mùa hè xanh dạy tiếng Việt tại tỉnh Chămpasak (Lào).

YeNWFTid.jpgPhóng to
Chiến sĩ Nguyễn Thị Thuỷ, đội hình dạy tiếng Việt của Mùa hè xanh dạy tiếng Việt cho người dân, cán bộ tỉnh Champasak tối 30-7 - Ảnh: QUANG PHƯƠNG

Tại buổi thăm, anh Lâm Đình Thắng cùng đoàn đã chứng kiến các tình nguyện viên Việt Nam dạy tiếng Việt cho cán bộ công chức Lào.

Anh Thắng chúc các tình nguyện viên sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúc các học viên Lào sau khóa học viết và nói được tiếng Việt rành rọt.

“Tôi mong rằng sau khóa học này, các anh, chị hãy tiếp tục tự rèn luyện thêm vốn tiếng Việt. Hy vọng các anh chị tiếp tục cố gắng để mọi người chúng ta có thể nói chuyện, chia sẻ với nhau bằng tiếng Việt. Chúng ta nói chuyện với nhau được bằng tiếng Việt, lúc ấy chúng ta sẽ hiểu nhau hơn và chính chúng ta sẽ thắt chặt hơn tình đoàn kết giữa hai nước Việt – Lào”, anh Thắng nói.

Được biết lớp học tiếng Việt diễn ra tại Trung tâm Phát triển thanh niên tỉnh Chămpasak lúc 17g mỗi ngày. “Học sinh” là những cán bộ, công nhân viên chức của tỉnh Champasak. “Giáo viên” là những bạn trẻ tình nguyện viên đến từ Việt Nam.

Hàng ngày, sau khi hoàn tất công việc hỗ trợ các đội hình khác, Nguyễn Thị Thuỷ, Trường ĐH Dự bị (TP.HCM) cùng 4 tình nguyện viên khác lại vội vã đến trung tâm để chuẩn bị bút, viết cho tiết học mới. Sau những câu chào xã giao, giới thiệu tên để mọi người cùng làm quen, cô giáo Thuỷ bắt đầu vào tiết học “Bảng chữ cái tiếng Việt”.

Có những từ khó đọc, cần minh họa, cô giáo Thuỷ lại nhờ tình nguyện viên Khamhoung Chanthavong (quốc tịch Lào, đang là sinh viên Trường ĐH KHXHNV TP.HCM) phiên dịch để mọi người hiểu và đọc theo. Cứ thế lớp học cứ rộn rã mãi tới gần 7 giờ tối mới thôi.

Cứ thế, đến nay đã một tuần trôi qua, các “học sinh” đã biết đọc và biết viết tiếng Việt Nam.

“Nghe có đoàn Việt Nam đến dạy tiếng Việt mọi người mừng lắm! Có người năm ngoái học rồi, năm nay vẫn tiếp tục theo học nữa. Nhiều người sau khi hết giờ làm là đến thẳng lớp học để học rồi mới về nhà”, anh Xayxana KeoviLaysy, cán bộ văn phòng Tỉnh đoàn Champasak nói.

Anh Phon Thit cho biết năm ngoái khi đoàn tình nguyện sang dạy anh cũng theo học nhưng chưa nói, viết rành rọt nên năm nay nghe tin có đoàn tình nguyện đến dạy anh đăng ký theo học tiếp.

QUANG PHƯƠNG (Từ Champasak, Lào)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên