01/06/2014 09:18 GMT+7

Lớp học vô thanh

TIẾN THÀNH thực hiện
TIẾN THÀNH thực hiện

TT - Đó là một lớp học đặc biệt ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ em khuyết tật Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), nơi cô và học trò giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ ký hiệu thông qua cử chỉ bàn tay, điệu bộ của cơ thể và nét mặt.

Trong lớp học ấy, không có tiếng cười đùa hay nói chuyện ồn ã, thứ âm thanh duy nhất là những tiếng ú ớ, không tròn vành rõ tiếng của học trò.

Trung tâm Nuôi dạy trẻ em khuyết tật Ninh Hòa hiện đang nuôi dạy, phục hồi chức năng và hướng nghiệp cho 39 trẻ khuyết tật, trong đó có 18 trẻ khiếm thính (từ 6-15 tuổi) đến từ thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh.

Lớp học khiếm thính do cô giáo trẻ Trịnh Thị Tường Vi phụ trách. Tại đây, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, trẻ được ăn, ở và sinh hoạt ngay tại trung tâm.

Cô Vi cho biết: “Ban đầu các em rất khó dạy dỗ vì có tâm lý tự ti, ngại tiếp xúc. Phải mất chừng một tháng cô và trò giao tiếp với nhau bằng giọng nói, cử chỉ, chữ viết và điệu bộ của cơ thể, các em mới mạnh dạn hơn”.

Theo cô Vi, khó khăn nhất là việc uốn nắn cho trẻ sử dụng ngôn ngữ ký hiệu đúng với quy chuẩn sách giáo khoa.

“Trước khi đi học, các em chỉ quen sử dụng những ký hiệu tự phát nên rất lúng túng trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè. Vì vậy từ giám đốc trung tâm, giáo viên, bảo mẫu đến anh bảo vệ, ai cũng phải biết ngôn ngữ ký hiệu để có thể trò chuyện, thấu hiểu tâm tư của các em” - cô Vi nói.

MC2OnfrV.jpg
Cô giáo Trịnh Thị Tường Vi dạy học sinh cách ghi nhớ và đánh vần từng con chữ thông qua ngôn ngữ ký hiệu của bàn tay và điệu bộ cơ thể
Zp4GYY95.jpg
Cậu bé Nguyễn Hoàng Dự, 6 tuổi (phải), tinh nghịch trong giờ vẽ tranh tự do
XnRTvMx4.jpg
Em Trần Văn Hoan (13 tuổi) diễn tả ngôn ngữ ký hiệu về các chủ đề liên quan đến con vật. Đây cũng là một môn học nhằm phát triển từ vựng cho các em khiếm thính
bjJHLBzA.jpg
Các em khiếm thính tập điệu nhảy Gangnam Style để thư giãn, cảm thụ âm nhạc hiện đại, vừa chuẩn bị cho buổi biểu diễn văn nghệ ngày 1-6
4JDs9wJK.jpg
Màn chào hỏi trong chương trình văn nghệ chuẩn bị ngày 1-6 tại trung tâm
jJJA1vTo.jpg
Chào cờ đầu tuần và hát quốc ca bằng ngôn ngữ ký hiệu
UdEa5ctc.jpg
Phút hạnh phúc của Ngô Thanh Hậu (9 tuổi, quê ở Vạn Ninh, Khánh Hòa) được gặp mẹ sau một tuần học tại trung tâm
w7Iw48jY.jpg
Hệ thống bảng chữ cái và chữ số bằng ngôn ngữ ký hiệu được treo ngay đầu lớp học để các em tập luyện hằng ngày
TIẾN THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên