
Ngoài học kỹ năng giao tiếp, lớp "học nói" còn được tổ chức như một không gian giáo dục sáng tạo - Ảnh: KHÁNH VY
Cùng bạn thân đến tham dự sự kiện từ sớm, em Đào Thị Thanh Tuyền (học sinh lớp 12A7, Trường THPT Thạch Thất, Hà Nội) chia sẻ từ nhỏ đã là một cô bé sống khép kín, ít khi bày tỏ cảm xúc hay suy nghĩ với bố mẹ.
"Dần dần em nhận ra việc này có thể khiến gia đình không hiểu được tình trạng của mình và em cũng chẳng thể thấu tỏ nỗi lòng của bố mẹ. Lên lớp, giữa em và bạn bè cũng giữ ít nhiều khoảng cách", Tuyền tâm sự.
Nhận ra chính việc thiếu tự tin trong giao tiếp là trở ngại trong học tập và cuộc sống, Tuyền đã nỗ lực rèn luyện kỹ năng nói, tìm kiếm cơ hội để được bộc lộ và nói lên quan điểm của bản thân.
"Khi em mở lòng hơn, sẵn sàng chia sẻ với gia đình và bạn bè, bất cứ điều gì đều sẽ được góp ý và hỗ trợ để tìm cách giải quyết. Em sẵn sàng nhìn nhận lỗi sai của mình, không ngại chia sẻ những gì chưa biết hay còn thiếu sót trong học tập", Thanh Tuyền bộc bạch và cho rằng bên cạnh những bài học ở trường, học nói là kỹ năng quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân.
Còn với Nguyễn Hồng Anh, bạn cùng bàn với Thanh Tuyền, việc tự tin trong giao tiếp hỗ trợ em rất nhiều trên cương vị là lớp trưởng của lớp 12A7.
"Phải nói ra vấn đề, mong muốn của mình thì bạn mới tìm được hướng giải quyết phù hợp. Song việc nói cũng đòi hỏi sự khéo léo", Hồng Anh chia sẻ.
Thanh Tuyền và Hồng Anh là hai trong gần 800 học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương lân cận tham gia chương trình do QANDA Study tổ chức.
Sau thành công của hai chương trình trước, chương trình năm nay tập trung vào chủ đề "học nói" với mong muốn giúp thế hệ Gen Z còn đang ngồi trên ghế nhà trường có thể nói lên suy nghĩ cá nhân một cách lành mạnh.
Tại sự kiện, các bạn học sinh cũng được giao lưu với cô giáo dạy ngữ văn Sương Mai và nghệ sĩ Jun Phạm - người nhận giải C của Giải thưởng Sách Quốc gia vào năm 2024.
Theo cô Vũ Thị Ngọc Huyền, tác giả sách, giáo viên với kinh nghiệm 7 năm dạy môn toán trên nền tảng trực tuyến, kể cả học sinh và thầy cô đều cần học và rèn luyện kỹ năng truyền đạt.
Giáo viên cần giảng dạy, truyền tải kiến thức qua lời nói để học sinh dễ hiểu. Và học sinh cũng cần bày tỏ những điều chưa biết hay các bài vở nào chưa hiểu thì giáo viên mới có thể nắm bắt và giảng giải kịp thời.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận