Lớp học đảo ngược

30/11/2016 14:11 GMT+7

TTO - “Lớp học đảo ngược” ở đây có nghĩa là sự đảo ngược quy trình của lớp học truyền thống.

Học sinh lớp 10A1 thể hiện một vở kịch có nội dung liên quan đến Luật bảo hiểm y tế - Ảnh: Phương Nguyễn
Học sinh lớp 10A1 thể hiện một vở kịch có nội dung liên quan đến Luật bảo hiểm y tế - Ảnh: Phương Nguyễn

Đây là một phương pháp giảng dạy mới đang được cô Lê Thị Lý - tổ trưởng tổ giáo dục công dân (GDCD) Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM) - áp dụng để giảng dạy pháp luật ở bậc THPT.

Học sinh chung tay xây dựng tiết học

Nếu ở lớp học truyền thống, giáo viên chuẩn bị giáo án, lên lớp; học sinh nghe giảng và ghi chép bài trên lớp rồi được giao bài tập về nhà để luyện tập thì với lớp học đảo ngược, giáo viên làm các video bài giảng tại nhà, chuyển lên mạng cho học sinh thông qua nhiều hình thức.

Hình thức được cô Lý sử dụng là tải lên Facebook của lớp. Sau đó, học sinh nghe bài giảng tại nhà, giải quyết tất cả các bài tập mà giáo viên giao, đồng thời gửi đến giáo viên những thắc mắc của mình đối với bài học. Khi lên lớp, học sinh sẽ thực hành thảo luận các vấn đề liên quan đến bài giảng cùng giáo viên và bạn bè.

Sáng 26-11, tiết học GDCD về Luật bảo hiểm y tế (BHYT) của lớp 10A1 Trường THPT Trần Khai Nguyên theo kiểu “lớp học đảo ngược” đã diễn ra trong không khí sôi nổi và đầy ắp tiếng cười.

Một tiết học chỉ vỏn vẹn 45 phút, nhưng các học sinh đã được tham gia thuyết trình, góp vui văn nghệ, diễn kịch và thảo luận về nhiều vấn đề trong bài học.

Cùng với gửi video đến học sinh, cô Lý còn gửi kèm theo những nội dung mà học sinh cần thực hiện để chung tay cùng cô xây dựng tiết học. Các phần việc và kiến thức cho buổi học kế tiế