10/10/2016 12:46 GMT+7

Lớp 2 không viết nổi tên mình, mẹ xin cho con lưu ban

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Đó là trường hợp của em N.K.B.Đ.Đ. - lớp 2 Trường tiểu học Trương Đình Nam (xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam).

Về thôn Thành Đại (xã Đại Hưng) hỏi thăm trường hợp Đ. hầu như ai cũng biết. Vì Đ. không thuộc bảng chữ cái, đọc chữ rất khó khăn, viết chữ mà không có người “phiên dịch” thì em viết không được.

Một người trong ngành giáo dục cũng bức xúc về trường hợp em này vì sao không biết đọc nhưng vẫn được lên lớp 2.

Chị L.T.L. (mẹ của Đ.) cho biết vừa qua, đợt chuẩn bị vô năm học mới, khi đưa con đến nhận lớp 2, chị L. đã mang đơn đến gặp hiệu trưởng để xin cho con lưu ban, nhưng hiệu trưởng nói cứ để cho cháu học từ từ.

“Cháu nó lên lớp 2 mà không biết chi hết trơn nên gia đình lo lắm. Lên trường cháu cũng ngồi chơi thôi chứ có biết chi đâu mà viết” - chị L. cho biết.

Ông bà ngoại của cháu Đ. cho biết thêm ngay bảng chữ cái cháu Đ. cũng hồi nhớ hồi không. Còn đọc chữ thì không được, viết chữ mà có hai từ trở lên cháu cũng không làm được.

Bà ngoại Đ. thử hỏi cháu là 2+1 bằng mấy? Cháu trả lời bằng 2. Chị L. cũng nói cháu không thuộc bảng chữ cái và không biết ghép chữ cái lại thành từ có nghĩa.

“Nếu có ai viết mà cháu nhìn theo viết lại thì được. Còn nếu đọc cho cháu viết thì không được” - chị L. cho biết thêm.

Khi nói Đ. viết chữ “má” cháu cũng không viết thành chữ mà phải nhờ người đánh vần viết từng chữ “m”, “a”, dấu sắc; chữ “ba” cũng phải có người nhắc từng chữ cái mới viết được. Nói Đ. viết tên của mình nhưng cháu viết cũng không được.

Theo chị L., hồi tổng kết năm học vừa qua không hiểu vì sao môn toán Đ. được 6 điểm, “chắc có đứa mô bày hắn mới được 6 điểm” - chị L. nói. Cả nhà không ai nghĩ Đ. sẽ được lên lớp.

Ông Đỗ Đình Cẩn - hiệu trưởng Trường tiểu học Trương Đình Nam - cho biết em này có học lực trung bình yếu. Sở dĩ trường không cho em Đ. lưu ban là vì về nguyên tắc đủ điểm thi là được lên lớp. Nếu lớp 2 mà học không đạt nữa thì cho ở lại. Ông Cẩn cũng cho biết ông có biết thông tin phản ánh việc cháu Đ. đọc viết yếu, ngắc ngứ.

“Vì thế giáo viên phải coi thi cho kỹ, không khéo em ngồi bên copy thì về mặt điểm số mình cũng chịu” - ông Cẩn nói.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên