08/11/2015 09:51 GMT+7

Lòng trắc ẩn của một phụ nữ Afghanistan

D.KIM THOA (Theo Ted) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
D.KIM THOA (Theo Ted) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)

TT -  Đi học rồi đưa cả gia đình sang định cư tại Mỹ nhưng trái tim người phụ nữ Afghanistan vẫn không nguôi nhớ về quê hương bản quán.

Bà Sakena Yacoobi (thứ hai từ trái sang) hướng dẫn các bé gái tại lớp học - Ảnh: Peaceisloud
Bà Sakena Yacoobi (thứ hai từ trái sang) hướng dẫn các bé gái tại lớp học - Ảnh: Peaceisloud

Bà Sakena Yacoobi lớn lên trong một gia đình có cha là một doanh nhân. Bà được bố mẹ gửi sang Mỹ ăn học. Trong suốt thời gian đó, chiến tranh vẫn ròng rã ở quê nhà, gia đình bà phải sống trong một trại tập trung ở Afghanistan. Sau khi học xong, kiếm được việc làm, bà đưa cả gia đình sang định cư tại Mỹ.

Nhưng rồi trái tim người phụ nữ này vẫn không nguôi nhớ về quê hương bản quán. Nó vẫn đập những nhịp đập như đang ở Afghanistan. ​Ngày qua ngày, qua các phương tiện truyền thông, bà hiểu rằng ở Afghanistan những xung đột chiến tranh vẫn chưa chấm dứt.

Thực tế khiến bà không thể ngồi yên bất chấp việc đang là một giáo sư đại học có mức thu nhập khá, một mái ấm hạnh phúc và cả đại gia đình đã được đoàn tụ với nhau.

Vậy là bà đến một trại tập trung ở Pakistan. Tại đó có 7,5 triệu người tị nạn. 90% trong số đó là trẻ em và phụ nữ. Hầu như tất cả những người đàn ông đã chết vì chiến tranh hoặc đang tham chiến ở một mặt trận nào đó.

Hằng ngày bà tới đó tiến hành công việc nghiên cứu điều tra và tận mắt chứng kiến những điều không thể hình dung nổi.

Cảnh những bà mẹ góa, con côi ngồi khóc với nhau và không biết làm gì. Những thiếu niên mồ côi cha phải gồng gánh gia đình và sớm trở thành lao động chính giúp mẹ nuôi em, bảo vệ các em gái và người mẹ.

Tình cảnh thê thảm đó thật sự gây chấn động với bà Sakena Yacoobi, nhưng thoạt tiên bà không biết làm gì giúp họ. Bà chỉ là một người bình thường, làm sao có thể giúp họ đây.

Nhưng rồi vào thời khắc ấy bà ngộ ra từ chính cuộc đời mình. Phải rồi, chính giáo dục đã mang lại cơ hội thay đổi cuộc đời bà. Nó giúp bà có thể nuôi sống gia đình, đưa được cả nhà sang Mỹ. Nó đã thay đổi và tạo cho bà một vị thế xã hội.

Nghĩ thì nghĩ vậy nhưng thoạt đầu mọi sự không hề đơn giản. Vào thời điểm ấy ở Afghanistan các bé gái bị cấm đi học hoàn toàn. Chưa kể bà là một người được ăn học từ Mỹ trở về quê nhà, dễ gì được người dân tin tưởng ngay.

Giai đoạn đầu bà Sakena Yacoobi phải tạo dựng lòng tin với những người xung quanh. Bà gặp gỡ, trò chuyện và tiến hành các nghiên cứu điều tra hằng ngày. Rồi một lần bà gặp một ông cụ đã 80 tuổi, ông là một học sĩ Hồi giáo. Bà đề nghị giúp ông trở thành giáo viên.

Sau những phản ứng ban đầu, ông cụ chấp nhận và trở thành một giáo viên giảng dạy ngay chính trong khu nhà của ông. Từ lớp học ban đầu đó, chỉ trong khoảng một năm bà đã cùng mọi người dựng lên được 25 trường học tương tự và 15.000 đứa trẻ đã được đến trường.

Một ngày khi bà Sakena đang ở văn phòng tại Peshawar, Pakistan, một nhóm khoảng chín tên phiến quân Taliban lao vào phòng làm việc của bà. Chúng quát tháo, cật vấn bà về việc tại sao lại dạy học cho các bé gái.

Sau này nhớ lại sự việc, bà Sakena kể bà đã sợ đến mức run rẩy toàn thân, nhưng rồi cố gắng trấn tĩnh và nói với chúng là bà chỉ đang dạy các bé gái học kinh Koran để chúng có thể trở thành những người vợ tốt và biết tuân phục chồng sau này.

Cách nói đó đã khiến đám phiến quân Taliban yên tâm và để yên cho bà làm công việc của mình.

Và nay, mặc dù Afghanistan vẫn còn nhiều bất ổn, nhưng bà Sakena tin rằng những phụ nữ nước bà vẫn đang tiếp tục học tập và chăm chỉ làm việc.

Họ đang chứng tỏ mình có thể hoàn thành tốt trong nhiều cương vị như luật sư, bác sĩ, giáo viên, doanh nhân... Giáo dục đã góp phần mang lại những thay đổi đáng kể đó.

Bà Sakena Yacoobi đang là giám đốc điều hành của Viện học tập Afghanistan (AIL), một tổ chức phi chính phủ bà sáng lập năm 1995. Sau khi Taliban đóng cửa các trường học dành cho bé gái vào những năm 1990, AIL đã mở các lớp học bí mật dưới lòng đất cho khoảng 3.000 bé gái ở Afghanistan.

Và nay, AIL vẫn đang hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái ở cả Afghanistan và Pakistan được tiếp cận với các cơ hội học tập, các điều kiện chăm sóc sức khỏe.

Nhìn lại những gì đã làm được thời gian qua, bà Sakena chia sẻ: “Đất nước chúng tôi có một nhà thơ lớn, ông ấy bảo rằng nếu có lòng trắc ẩn và có tình yêu thương, bạn có thể thống trị thế giới.

Và tôi muốn nói với mọi người rằng chúng ta có thể làm như vậy. Nếu chúng tôi đã có thể làm điều đó tại Afghanistan thì tôi chắc chắn 100% rằng mọi người đều có thể làm như thế ở bất cứ nơi nào trên thế giới này”.

D.KIM THOA (Theo Ted) (duongkimthoa@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên