03/11/2014 08:13 GMT+7

Long Thần Tướng: hâm nóng một giấc mơ

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Thay vì thong dong đi cà phê hay ngủ nướng trong một sáng chủ nhật, giới trẻ đã chọn đến đây để dự ngày ra mắt một tập truyện tranh đặc biệt

Nhiều bậc phụ huynh mua tặng con tập 1 của bộ truyện tranh Truyền thuyết Long Thần Tướng - Ảnh: Phong Dương Comic
Nhiều bậc phụ huynh mua tặng con tập 1 của bộ truyện tranh Truyền thuyết Long Thần Tướng - Ảnh: Phong Dương Comic

Sau gần nửa năm thực hiện, tập đầu của bộ truyện tranh dã sử Truyền thuyết Long Thần Tướng - bộ truyện tranh đầu tiên của Việt Nam được thực hiện bằng hình thức gây quỹ cộng đồng (Tuổi Trẻ ngày 22-4 có bài viết “Góp quỹ cho Long Thần Tướng”) - đã hoàn thành và có buổi ra mắt độc giả Hà Nội và TP.HCM vào ngày 1 và 2-11.

Trong khán phòng Trường TCCN Tôn Đức Thắng (TP.HCM) sáng 2-11, những hàng ghế đều được lấp đầy bởi những gương mặt trẻ.

Thay vì thong dong đi cà phê hay ngủ nướng trong một sáng chủ nhật đẹp trời, họ đã chọn đến đây để dự ngày ra mắt một tập truyện tranh đặc biệt, bởi sự ra đời của nó không từ chủ quan của một cá nhân nào mà xuất phát từ sự mong mỏi, chờ đợi và sự đóng góp của một cộng đồng Việt trẻ tuổi, khao khát hiểu biết và tự hào về lịch sử Việt Nam, hi vọng về sự khởi sắc của truyện tranh Việt.

Như gửi gắm của bạn Bùi Tuấn, một người Việt đang làm việc tại Úc khi gửi đến êkip của dự án 305 đôla Úc: “Số tiền này là thành quả lao động suốt hai tháng của mình bên Úc. Mong rằng đóng góp của mình sẽ giúp ích cho mọi người. Hi vọng đây sẽ là bước tiến mới của truyện tranh Việt”.

Độc giả đặt mua hơn 2.000 bản sách

Dự án Truyền thuyết Long Thần Tướng bắt đầu kêu gọi đóng góp từ ngày 1-4-2014 với mục tiêu là 300 triệu đồng để thực hiện tập 1 của bộ truyện (gồm 5 tập). Sau hai tháng thực hiện, dự án đã hoàn thành vượt chỉ tiêu với hơn 330 triệu đồng được đóng góp từ khắp nơi. Tính đến thời điểm hiện tại, theo nhà sách trực tuyến Bookbuy - đơn vị phối hợp với Viện Truyện tranh và phim hoạt hình VN tổ chức buổi ra mắt sách tại TP.HCM và là đơn vị phát hành độc quyền tập truyện này tại phía Nam, đã có hơn 2.000 bản sách được đặt mua online và trực tiếp. Một con số trong mơ và gây hào hứng cho tất cả những ai đã, đang và thật sự quan tâm đến đời sống truyện tranh của độc giả Việt!

“Mười năm trước, chúng tôi để lại một bộ truyện còn dang dở. Đã đến lúc chúng tôi kết thúc nó” - những người thực hiện Long Thần Tướng chia sẻ về lý do “nguy hiểm” (như cách nói của họ) về thời điểm chọn ra mắt lần này, khi tháng 11 này cũng là tròn 10 năm Long Thần Tướng lần đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Truyện Tranh Trẻ.

Vẫn là Long, Lan, Kiên, vẫn là câu chuyện về vị anh hùng đời Trần chống lại giặc Nguyên, nhưng sự lao động miệt mài và hơn cả là trách nhiệm phải gìn giữ lòng tin tuyệt đối của độc giả để tạo ra một bộ truyện tranh thuần Việt, tử tế, có giá trị về văn hóa hơn là thuần giải trí chính là động lực để êkip trẻ tuổi gồm họa sĩ Thành Phong, Mỹ Anh, biên kịch Nguyễn Khánh Dương, nhà nghiên cứu Trần Quang Đức (cố vấn về ngôn ngữ, hình ảnh) phải nỗ lực hết mình suốt thời gian vừa qua.

Và khi ra đời “bằng xương bằng thịt”, quả nhiên Long Thần Tướng đã không làm những độc giả trẻ thất vọng. Tập sách dày dặn qua 150 trang truyện với lối kể hấp dẫn (đan xen nhuần nhuyễn giữa bối cảnh thời nhà Trần và hiện tại), cách thể hiện hoàn toàn mới (kể chuyện phá cách qua khung tranh, xử lý sắc độ cho hình ảnh bằng màu nước), in trên giấy Phần Lan...

“Khung tranh dàn trải thật sự mang lại cảm giác như đang xem một bộ phim” - một độc giả nhận xét.

Và hầu hết những độc giả khác đều cùng chung nhận định: Long Thần Tướng không chỉ là một cuốn truyện tranh mà là một tác phẩm nghệ thuật thật sự đẹp về hình thức lẫn nội dung.

Ngoài phần nội dung, truyện còn có năm trang khảo cứu về trang phục đời Trần cung cấp kiến thức khá phong phú về lịch sử cho người đọc.

Cầm cuốn truyện trên tay, bạn đọc Nguyễn Quang Huy không kìm được hào hứng khi chia sẻ trên trang Facebook của họa sĩ Thành Phong rằng: “Chục năm rồi mới có cảm giác hóng mua truyện tranh, mà lại là truyện tranh Việt. Cảm giác thật là... phê”.

Có những độc giả là phụ huynh đã đặt mua tập truyện dành cho lứa tuổi 15+ này để dành cho con khi con còn... chưa biết chữ!

Chỉ là một bộ truyện tranh, nhưng Long Thần Tướng giúp người đọc ồ à nhận ra: thì ra bấy lâu chúng ta đã quá thụ động trong việc tiếp nhận những thông tin lịch sử theo kiểu “dân gian truyền miệng”.

Và như một liều doping “hạng nặng”, thành quả này của êkip Long Thần tướng giúp giấc mơ của những người làm truyện tranh về một bộ truyện tranh thuần Việt một lần nữa lại được hâm nóng.

“Những câu hỏi như làm truyện tranh gì mà đến 300 triệu đồng? Rồi bao nhiêu “gạch đá” trong suốt quá trình tạo hình nhân vật, trang phục, câu chuyện... Nếu dễ dàng bỏ cuộc thì có lẽ sẽ không có một Long Thần Tướng nào ra mắt hôm nay” - biên kịch Khánh Dương nói.

Long Thần Tướng thực chất là một dự án không hề đơn giản, nhưng khi những người trẻ không bỏ cuộc, đó là lúc chúng ta có quyền mộng mơ về một “giấc mơ trọn vẹn” của truyện tranh Việt Nam.

 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên