11/04/2012 07:28 GMT+7

Lòng nhân ái bao la

HẢI THI thực hiện
HẢI THI thực hiện

TT - Còn hai tuần nữa cuộc thi Nét bút tri ân lần 3 khép lại (nhận bài thi đến ngày 20-4-2012). Dõi theo từng bài viết, các thành viên ban giám khảo nghĩ về cuộc thi thấm đẫm chất nhân văn này.

Cuộc thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục - đào tạo, Ngân hàng TMCP Đông Á, VTV6 (Đài truyền hình Việt Nam), báo Tuổi Trẻ, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM phối hợp tổ chức, do Ngân hàng TMCP Đông Á tài trợ, tổng giải thưởng 202 triệu đồng. (Tham khảo tại www.netbuttrian.vn hoặc tuoitre.vn).

Nhà báo Tạ Bích Loan (trưởng Ban Thanh thiếu niên Đài truyền hình Việt Nam - VTV6):

A3Jl7KzL.jpgPhóng to

Nhà báo Tạ Bích Loan

Cuốn tiểu thuyết về cuộc đời

Con người vốn luôn có khả năng biết ơn và mong muốn được tri ân, chỉ cần được khơi gợi và cổ vũ cho điều đó. Cuộc thi đã gặp được nhu cầu bộc bạch sự biết ơn của mọi người, từ em nhỏ đến cụ già, mang lại niềm vui được chia sẻ và nói lời cảm ơn. Đó là một nhu cầu thật quan trọng. Sự tri ân làm cho người ta thấy mình sống tốt hơn, phải đạo hơn. Có lẽ điều đó lý giải cho thành công của cuộc thi. Ban tổ chức đã nhận được hàng ngàn bài viết xúc động về những hi sinh của người mẹ, người cha, người thầy, người chị, người anh... và qua đó là những bài học cuộc sống giản dị và ý nghĩa.

Đọc những bài viết giống như được xem cuốn tiểu thuyết về cuộc đời làm tôi cảm động rơi nước mắt trên nhiều trang viết. Và điều tôi ngạc nhiên là có nhiều số phận cay đắng quá, nhiều cuộc sống đói nghèo quá, ngoài sức tưởng tượng. Thế mà trong cái khó khăn nghèo đói ấy, những đứa trẻ vẫn lớn lên, đã lập nghiệp, đã nên người. Những câu chuyện về sự hi sinh vô bờ bến của mẹ của cha và những bài học làm người đó cần được nhân rộng.

Hơn ai hết tôi muốn con mình đọc và tôi đã gửi cho con gái mình đọc những bài viết này.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức:

XFtGyv1m.jpgPhóng to
Nhà văn Nguyễn Đông Thức
Ly nước mát lành

Cuộc thi đã tổ chức lần thứ 3, trong ba năm liền, nên tôi có hơi lo về sự đơn điệu của chủ đề, sợ bị trùng lắp, nhàm chán. Tuy nhiên qua đọc một số bài dự thi vào chung khảo trong ba tháng qua, tôi thấy cuộc sống quả có quá nhiều số phận khác nhau, không ai giống ai, tạo nên một bức tranh muôn màu muôn vẻ. Đọc tất cả những bài viết, thú vị như vừa đi một chuyến thực tế dài ngày, đến nhiều vùng miền, tiếp xúc nhiều nhân vật, biết được nhiều câu chuyện hay với các chi tiết độc đáo mà không một nhà văn nào có thể nghĩ ra được...

Có rất nhiều câu chuyện về tình người đẹp và xúc động, như những ly nước mát lành giữa buổi trưa nóng nực, khi mà báo chí hằng ngày mở ra thấy toàn những chuyện cướp, hiếp, giết. Đọc để đủ vững tin rằng cuộc đời này vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp, rằng xung quanh ta vẫn còn biết bao tình người đẹp đến nao lòng.

Tuy nhiên, hầu hết nhân vật trong các bài viết đều là người xuất thân từ nông thôn, nghèo khổ... Tôi vẫn rất chờ đợi nhiều đối tượng khác hơn đến với cuộc thi.

Nguyễn Tuấn Anh (thư ký tòa soạn, trưởng Ban Sinh viên báo Sinh Viên Việt Nam - Hoa Học Trò):

hrK12qKV.jpgPhóng to

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Ly cà phê cuối tuần nhiều vị

Trải nghiệm thú vị nhất của tôi khi tham gia chấm bài thi Nét bút tri ân là gặp được nhiều câu chuyện hay, xúc động. Có thể cách hành văn của các thí sinh chưa được tốt như các cây bút chuyên nghiệp, nhưng rõ ràng là nội dung của nhiều bài viết khiến tôi đọc mà sống mũi cay sè. Nhiều khi tôi như bắt gặp lại những kỷ niệm về tình thầy trò mà mình đã trải qua, những câu chuyện về tình người mà bản thân mình hoặc người thân, bạn bè của mình từng chứng kiến. Tôi thường nhận bài thi từ ban tổ chức vào tối thứ sáu và thường dành buổi sáng thứ bảy để đọc các bài thi, với tôi đó như là một ly cà phê sáng cuối tuần rất nhiều vị.

Thành công của cuộc thi, theo tôi, là đề bài rất mở, dễ viết, ai cũng có thể tham gia. Một lý do nữa khiến cuộc thi này thu hút nhiều thí sinh tham gia là nó mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nhiều tác giả gửi bài thi không phải với mong muốn đoạt giải thưởng mà đơn giản chỉ là viết ra để trải lòng mình, để tri ân ai đó. Đọc những bài viết từ cuộc thi này, tôi nghĩ nhiều người sẽ thấy tin hơn vào những điều tốt đẹp trên thế giới này và sống tốt hơn với những người xung quanh.

Nhà báo Đặng Đại (thư ký tòa soạn, trưởng Ban Thanh niên báo Tuổi Trẻ)

4mgL5r2R.jpgPhóng to
Nhà báo Đặng Đại
Những góc khuất lung linh

Những người mẹ, người cha mắc bệnh hiểm nghèo, đến khi nhắm mắt xuôi tay vẫn đau đáu về con cái. Những người chị, người anh hi sinh cả cuộc đời, nhận về mình bao nhiêu thua thiệt để lo cho em được học hành. Những người ông, người bà chữ nghĩa mong manh vẫn chắt chiu tuổi đời lo cho con cháu. Và cả những người dưng, ngày nào đó bỗng gặp trong đời trong cơn hoạn nạn vẫn thanh thản giúp nhau... Hàng ngàn câu chuyện đẹp nối tiếp nhau, liên miên tưởng như bất tận, phác họa nên một bức tranh cuộc sống lung linh ngập tràn tin yêu. Những phận đời ở đó không ai giống ai nhưng đều chung một điểm: nghèo khổ cùng cực, khắc nghiệt cùng cực nhưng lấp lánh lòng nhân ái và tâm hồn cao thượng.

“Nét bút tri ân” làm cho ai - dù cuộc đời bé mọn nhất - cũng nói lên được tiếng nói lòng mình. Ở đó, cuộc đời không có ranh giới cho sang hèn, thứ bậc, đẳng cấp. Đọc từng bài viết thấy lòng mình có khi nhẹ nhàng, có khi trăn trở; thấy cuộc đời có nhiều tin yêu, khao khát sống tốt hơn và nghĩ về những bậc cha mẹ, thầy cô khai ân khai trí cho mình.

HẢI THI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên