30/09/2015 00:10 GMT+7

​Long An thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội

Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Long An hiện có hơn 145.000 người cao tuổi, 11.000 hộ nghèo với 33.802 người, 13.257 hộ cận nghèo với 46.074 người, 61.491 đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng…

Với số lượng đối tượng bảo trợ xã hội đông, tỉnh Long An đã chú trọng thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội trên cơ sở điều kiện, tình hình thực tế của địa phương đã giúp người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng đầy đủ kịp thời các chính sách của nhà nước.

Số lượng đối tượng được trợ giúp ngày càng tăng, từ 36.271 đối tượng (năm 2011) lên 61.497 đối tượng (năm 2015). Tính chung trong giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh có 230.972 lượt người được trợ cấp thường xuyên hàng tháng với tổng kinh phí là 779 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác trợ giúp đột xuất cũng được thực hiện kịp thời. Trong giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh đã trợ giúp cho trên 5.000 trường hợp, với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng, góp phần tạo điều kiện cho đối tượng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện đang nuôi dưỡng 305 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gồm: trẻ em bị bỏ rơi, người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật, kinh phí nuôi dưỡng 450.000đ/đối tượng/tháng. Ngoài ra, trung tâm còn được các nhà hảo tâm đóng góp (bằng tiền và hiện vật), góp phần đảm bảo chất lượng bữa ăn hàng ngày cho đối tượng. Công tác chăm sóc thể chất và tinh thần luôn được quan tâm, giúp đối tượng vượt qua mặc cảm ổn định tâm lý, bệnh lý.

hinh-11-1443599673.jpg

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, Long An cũng gặp một số khó khăn nhất định như: số lượng đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh khá lớn, sự biến động ở mỗi nhóm rất khác nhau như người khuyết tật, người nghèo, trẻ em bị xâm hại, người cao tuổi và các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội khác.

Mặt khác, đối tượng bảo trợ thường tập trung ở các xã nghèo, vùng sâu, vùng xa, đời sống còn nhiều khó khăn. Một bộ phận người nghèo có tư tưởng trông chờ ỷ lại không muốn thoát nghèo, Trung tâm Cung cấp dịch vụ công tác xã hội tỉnh mới đi vào hoạt động nên còn nhiều hạn chế.

Mặc dù là cửa ngõ nối liền Đông Nam Bộ với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều điều kiện thuận lợi để tỉnh giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tiềm năng để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, hiện tại, Long An vẫn là tỉnh còn nhiều khó khăn, hiệu quả đạt được trên các lĩnh vực còn thấp nếu so với yêu cầu phát triển chiều sâu.

Một số vấn đề kinh tế đang đặt ra bức xúc như tích lũy từ nội bộ nền kinh tế thấp, công nghệ lạc hậu, xuất phát điểm của công nghiệp còn rất thấp, kết cấu hạ tầng còn yếu kém làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thêm vào đó là lũ lụt, thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra tác động xấu đến sản xuất và đời sống của nhân dân trong tỉnh.

Nguồn: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên