08/10/2016 13:56 GMT+7

​Long An kiến nghị tái xuất thuốc lá lậu thay vì tiêu hủy

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Đó là một trong những kiến nghị của UBND tỉnh Long An đối với Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Long An sáng 8-10.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp xúc với đại diện cử tri Long An. Ảnh: SƠN LÂM
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tiếp xúc với đại diện cử tri Long An - Ảnh: SƠN LÂM

Xin chủ trương tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng - phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An - qua hơn một năm thực hiện chủ trương tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu, tình hình buôn lậu thuốc lá ngoại nhập lậu vẫn chưa giảm.

Chỉ tính trong năm 2015, lực lượng chức năng của các Bộ, ngành và địa phương đã xử lý tịch thu trên 8 triệu bao thuốc lá ngoại, trong đó chỉ riêng Long An đã tịch thu hơn 2,5 triệu bao, chiếm tỉ lệ hơn 30% so với cả nước.

Ông Hồng cho biết từ đầu năm 2015 đến nay, Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh Long An đã phối hợp với Hiệp hội thuốc lá Việt Nam giám sát tiêu hủy hơn 3,2 triệu gói, tiếp nhận kinh phí hỗ trợ tiêu hủy hơn 10 tỉ đồng, trong đó đã phân phối cho lực lượng chức năng của tỉnh gần 8 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Hồng cho rằng việc tiêu hủy thuốc lá lậu ngoại nhập vô hình trung góp phần tác động tiêu thụ nhanh hơn lượng thuốc lá của các nhà máy sản xuất thuốc lá ở nước ngoài nhập lậu vào nước ta. 

Cũng theo ông Hồng, việc tiêu hủy thuốc lá ngoại bị tịch thu gây lãng phí của cải xã hội, đồng thời ngân sách nhà nước gián tiếp chi thêm một khoản tiền để thực hiện việc này. 

Mức chi hỗ trợ tiêu hủy hiện nay là 3.500 đồng/bao, tuy nhiên thực tế các cơ quan chức năng của tỉnh chỉ được hỗ trợ 2.490 đồng/bao. Với mức hỗ trợ này thực tế không đủ trang trải cho tất cả các chi phí có liên quan đến công tác chống buôn lậu.

Do đó, tỉnh Long An xin thực hiện chủ trương tái xuất thuốc lá ngoại như thời điểm trước năm 2015. Điều này sẽ thu được một số tiền tái xuất (giá tái xuất bình quân 6.000 đồng/bao), giúp việc hỗ trợ công tác chống buôn lậu được bổ sung thêm kinh phí.       

Có nhiều lực lượng nhưng sao vẫn xảy ra buôn lậu?

Tiếp nhận ý kiến của tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết vấn đề này sẽ được Chính phủ cân nhắc lại, bởi việc liên quan đến thị trường tiêu thụ thuốc lá còn phải nghiên cứu nhiều hơn.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng trước hết phải xem lại việc quản lý nhà nước ở vùng biên giới. “Tổ chức buôn lậu biên giới ngày càng tinh vi. Chúng ta cũng có nhiều lực lượng từ biên phòng, công an, hải quan đến quản lý thị trường. Nhưng tại sao buôn lậu vẫn xảy ra? Chính quyền địa phương, mặt trận đoàn thể tại địa phương ở đâu?

"Tại sao chiến tranh biên giới chúng ta giữ được biên giới rất tốt, xây dựng được nhiều xã kháng chiến, nhưng bây giờ có nhiều xã rất nhiều người dân tham gia buôn lậu?”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề.

Phó Thủ tướng cho rằng phải nhìn nhận thẳng vào hạn chế của các lực lượng chức năng như tinh thần trách nhiệm chưa cao, phối hợp chưa tốt. “Thậm chí có tiêu cực hay không. Dư luận là có tiêu cực đó”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng, một nguyên nhân cơ bản nữa là người dân biên giới hiện nay chưa có công ăn việc làm ổn định, sản xuất lúc được lúc không, học hành không đến nơi đến chốn, dịch vụ chưa đáp ứng được cho bà con tham gia.

Nếu địa phương không giải quyết được vấn đề sinh kế thì bà con dễ dàng sa vào, tiếp tay cho buôn lậu. Do vậy, giải pháp căn cơ là phải giải quyết sinh kế, đầu tư cuộc sống cho bà con vùng biên giới.

“Phải xử lý nghiêm vi phạm, đánh cho trúng đầu sỏ, làm cho rõ đường dây. Nhưng cần nhất là các phương pháp hỗ trợ, hướng nghiệp, phát triển dịch vụ, hỗ trợ bà con biên giới có cuộc sống tốt hơn”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Ngoài vấn đề buôn lậu thuốc lá, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng dành thời gian nhắc nhở nhiều về việc quản lý nhà nước đối với vấn đề đấu tranh chống hàng giả, phân bón, thuốc trừ sâu giả, an toàn thực phẩm, đặc biệt là phân bón giả chiếm đến 50% trên thị trường làm lao đao cuộc sống của người dân.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra trách nhiệm quản lý của địa phương khi có nhiều nơi vẫn tồn tại rất nhiều cơ sở sản xuất các mặt hàng giả. Việc không quản lý được từ công đoạn sản xuất, chưa thống nhất về việc quản lý các mặt hàng, và nhất là công tác thanh tra, kiểm tra còn chưa cao. Phó Thủ tướng để nghị trong thời gian tới, địa phương cần phải khắc phục được các mặt yếu kém như đã nêu.

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên