07/07/2012 06:45 GMT+7

London lo tê liệt giao thông vì Olympic

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Người dân thủ đô Anh lo sợ Olympic London 2012 (từ ngày 27-7 đến 12-8) sẽ đẩy thành phố rơi vào cảnh tắc nghẽn giao thông trầm trọng suốt thời gian Thế vận hội diễn ra.

5FSZlBb2.jpgPhóng to
Thị trưởng thành phố London Boris Johnson đi cáp treo kết nối hai địa điểm thi đấu lớn là nhà thi đấu O2 và trung tâm ExCel - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Olympic Anh Hugh Robertson cho biết nếu mọi người tham gia giao thông làm theo chỉ dẫn của chính quyền, tất cả sẽ ổn thỏa. Nhà chức trách London đã dán hướng dẫn trên tường các ga tàu điện ngầm từ nhiều tháng qua. Theo đó, người dân thành phố nên tránh các đám đông và địa điểm tắc nghẽn bằng cách chịu khó đi bộ, đi xe đạp, tránh đi những tuyến đường quá đông đúc giờ cao điểm và làm việc tại nhà.

Trên thực tế, chính quyền London đã đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông để phục vụ Olympic. Cơ quan Giao thông vận tải London (TfL) đã đầu tư hơn 6,5 tỉ bảng (10,2 tỉ USD) để cải thiện hệ thống tàu điện ngầm London. Các dự án nâng cấp vẫn đang trong quá trình thi công và sẽ hoàn thiện trước ngày khai mạc Olympic. TfL cũng cam kết sẽ chi thưởng đội ngũ nhân viên hệ thống tàu điện ngầm làm việc trong những ngày Thế vận hội.

Trong khi đó, ban quản trị sân bay Heathrow ở phía tây London, cổng giao thông đón 80% VĐV, quan chức, CĐV... cho biết đã tuyển thêm 500 nhân viên làm việc trong dịp Olympic. Chính quyền London cũng đã lắp đặt một cáp treo qua sông Themes, kết nối hai địa điểm thi đấu lớn là nhà thi đấu O2 và trung tâm ExCel. Một đoàn tàu cao tốc sẽ chở các CĐV từ nhà ga hệ thống tàu Eurostar ở quận St Pancras tới công viên Olympic ở phía đông London chỉ trong bảy phút.

Bất chấp những nỗ lực này, người dân London lo lắng thành phố sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn giao thông nghiêm trọng. AFP cho biết trong những ngày qua, tình trạng tắc nghẽn, quá tải liên tục xảy ra trong hệ thống tàu điện ngầm thành phố. “Bây giờ các ga tàu điện ngầm đã là một cơn ác mộng rồi. Làm sao chúng có thể chịu đựng thêm hàng triệu du khách?” - blogger Liz Jarvis gửi tin nhắn trên trang mạng Twitter tới Thị trưởng London Boris Johnson.

Theo TfL, hiện tại mỗi ngày hệ thống giao thông công cộng London đang phải tải 12 triệu người. Trong các ngày Thế vận hội, nó sẽ gánh thêm 3 triệu người nữa. Bất chấp việc có nhà ga tạm thời, sân bay Heathrow, thuộc loại bận rộn nhất châu Âu, cũng đang trong tình trạng quá tải trầm trọng. Nhiều du khách nước ngoài đã lên tiếng than phiền phải chờ đợi quá lâu để hải quan kiểm tra hộ chiếu. Nguyên nhân đơn giản là do lượng hành khách quá đông.

Đáng lo ngại hơn, các tài xế xe buýt ở London đang đe dọa sẽ tổ chức đình công chỉ ba ngày sau khi lễ khai mạc Olympic diễn ra. Họ đòi một khoản tiền để thưởng công làm việc trong những ngày Thế vận hội cũng giống như các nhân viên hệ thống tàu điện ngầm. Giới tài xế taxi thì đang vô cùng bức xúc với việc chính quyền mở các làn xe riêng cho giới quan chức và VĐV Olympic từ ngày 25-7.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên