23/12/2013 13:15 GMT+7

Lời xin lỗi hiếm hoi của tổ chức khủng bố al-Qaeda

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổ chức khủng bố khét tiếng al-Qaeda gây ngạc nhiên khi lên tiếng xin lỗi về một vụ tấn công ở Yemen hồi đầu tháng này.

fbWrpgc3.jpgPhóng to
Binh sĩ Yemen tuần tra ngoài cổng trụ sở Bộ Quốc phòng, nơi al-Qaeda tấn công hôm 5-12 Ảnh: Reuters

Theo hãng tin CNN, trong một đoạn băng vừa được đưa lên Internet, Qassim Al-Raimi, thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP), đã nói lời xin lỗi về vụ tấn công một bệnh viện trong khuôn viên Bộ Quốc phòng Yemen ở thủ đô Sanaa hôm 5-12 làm 52 người thiệt mạng.

Al-Raimi cho biết các tay súng al-Qaeda nhận lệnh không được tấn công bệnh viện, mà phải tập trung hỏa lực vào trụ sở Bộ Quốc phòng Yemen. Tuy nhiên một số tay súng đã nhầm lẫn và xả đạn vào bệnh viện.

“Chúng tôi thừa nhận sai lầm này và xin lỗi gia đình các nạn nhân - Al-Raimi nói - Chúng tôi không có ý tấn công họ. Vụ tấn công không phản ánh đạo đức và tôn giáo của chúng tôi”. Thủ lĩnh AQAP cam kết sẽ bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Tuy nhiên AQAP vẫn nhấn mạnh sẽ tiếp tục tấn công các căn cứ quân sự Yemen hỗ trợ máy bay không người lái của Mỹ. Al-Raimi khẳng định các cơ sở hỗ trợ máy bay không người lái Mỹ tấn công al-Qaeda là “mục tiêu phải diệt”.

Một số nhà quan sát nhận định đây là một lời xin lỗi công khai bất thường của al-Qaeda. “Các thủ lĩnh al-Qaeda có thể đã nhận ra rằng nếu muốn được mọi người thừa nhận là lực lượng bảo vệ Hồi giáo thì các cuộc giết chóc người Hồi giáo cần phải chấm dứt” - CNN dẫn lời chuyên gia Peter Bergen cho biết.

Dù hiếm hoi, nhưng đây không phải là lần đầu tiên al-Qaeda xin lỗi sau một vụ tấn công. Năm 2009, một người phát ngôn al-Qaeda cũng công bố video xin lỗi các nạn nhân Hồi giáo thiệt mạng trong các vụ tấn công.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên