02/07/2013 18:57 GMT+7

Lối đi qua bất động sản liền kề

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1)
Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1)

TTO - * Nhà tôi có con đường vào nhà riêng, sau nhà có một lô đất của hàng xóm. Lô đất này trước của bà con họ hàng, giờ bán cho người khác. Do tình cảm anh em nên gia đình tôi cho họ đi nhờ, gần đây do bất tiện, ảnh hưởng tới sinh hoạt gia đình nên nhà tôi muốn mở lối đi riêng, không cho họ đi chung nữa. Việc này đồng nghĩa với việc sẽ không có đường vào lô đất.

Tuy nhiên, trên bản đồ địa chính do cán bộ địa chính đo, con đường này lại thuộc quyền sở hữu của hai bên gia đình. Giờ có tranh chấp xảy ra, gia đình tôi không chấp nhận vì khi đo đạc cán bộ địa chính không gọi cả hai bên gia đình ra để xác định ranh giới. UBND xã đã xuống hòa giải nhưng chưa thỏa đáng.

Xin hỏi làm sao để giải quyết vấn đề trên? Cái lý gia đình tôi đưa ra có thuyết phục cán bộ xã được không vì họ cũng có lỗi trong đó? Mong được tư vấn. Cảm ơn.

Hoan Tranthi (tranthihoan_1210@...)

- Trả lời

Trường hợp của bạn nêu có liên quan đến quy định về quyền về lối đi qua bất động sản liền kề được ghi nhận tại điều 275 Bộ luật dân sự.

Theo quy định này, chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng. Người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó. Người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề, nếu không có thỏa thuận khác.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định.

Theo trên, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Thứ nhất, nếu bất động sản phía sau nhà bạn chỉ có duy nhất lối đi trên đất thuộc quyền sở hữu của gia đình bạn, họ có quyền yêu cầu gia đình bạn phải dành cho họ một lối đi, gia đình bạn có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu này mà không phụ thuộc vào ý chí của gia đình bạn.

Thứ hai, song song với nghĩa vụ phải chừa lối đi cho bất động sản liền kề, gia đình bạn có quyền yêu cầu bên sử dụng đất của gia đình bạn làm lối đi phải đền bù.

Việc xác định tư cách chủ sở hữu đối với diện tích được sử dụng làm lối đi chung là cần thiết để đảm bảo quyền yêu cầu được đền bù đối với phía sử dụng đất làm lối đi. Các bên có thể tự thương lượng về mức đền bù, trường hợp các bên không thỏa thuận được, một trong các bên có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư ĐOÀN THỊ NGỌC LINH(Trung tâm tư vấn pháp luật số 1)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên