21/08/2014 11:46 GMT+7

Loca của Shakira bị tố vi phạm bản quyền

N.XUÂN (Theo BBC News)
N.XUÂN (Theo BBC News)

TTO - Mới đây Tòa án Liên bang ở New York (Mỹ) đưa ra kết luận ca sĩ nổi tiếng Shakira đã gián tiếp vi phạm luật bản quyền.

Chuyện cổ tích Empire của Shakira

Phóng to
Shakira biểu diễn tại lễ bế mạc World Cup ngày 13-7 ở Rio de Janeiro (Brazil)

Shakira thể hiện ca khúc Loca - Nguổn: Youtube

Thẩm phán Alvin Hellerstein nói rằng ca khúc Loca phiên bản tiếng Tây Ban Nha của Shakira đã "đạo" ca khúc Loca con su Tiguere của ca sĩ người Dominica - Ramon Arias Vazquez.

Trong phán quyết đưa ra ngày 20-8, thẩm phán Hellerstein phân tích ca khúc Loca dựa trên một bài hát phát hành năm 2007 của Rapper người Dominica - Eduard Edwin Bello Pou (nổi tiếng với nghệ danh El Cata).

Tòa án kết luận bài hát của Eduard Edwin Bello Pou đã "đạo" ca khúc Loca con su Tiguere của người đồng hương - ca sĩ Ramon Arias Vazquez.

Tòa án cũng tuyên bố không có sự tranh chấp nào giữa phiên bản bài hát Loca của Shakira với ca sĩ Ramon Arias Vazquez nhưng bất cứ người nào viết phiên bản cho ca khúc Loca của Shakira cũng gián tiếp "đạo" ca khúc của Ramon Arias Vazquez.

Được biết Ramon Arias Vazquez đã viết ca khúc Loca con su Tiguere vào những năm 90 nhưng Eduard Edwin Bello Pou phủ nhận "đạo" ca khúc này.

Nguyên đơn của vụ kiện, công ty Mayimba Music - nơi sở hữu tác phẩm của Ramon Arias Vazquez - chưa đưa ra số tiền bồi thường.

Ca khúc Loca của Shakira do hãng Sony phát hành cả hai phiên bản tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh, nhưng vụ kiện bản quyền chỉ tập trung vào phiên bản tiếng Tây Ban Nha.

Loca từng bán được hàng triệu bản khi phát hành vào năm 2010 và từng đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc ở Mỹ latinh.

N.XUÂN (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên