Chuyện cổ tích Empire của Shakira

NICK D. 08/06/2014 08:06 GMT+7

TTCT - 1. Một ngày nọ, cũng chỉ như mọi ngày, bạn gặp một người lạ, một người cũng chỉ như mọi người. Nhưng bạn nhận ra trái tim mình đang đập rất mạnh, như thể đó là lần đầu tiên bạn nghe thấy tiếng tim mình đập.

Không gian trước mắt bạn như mở rộng ra vô tận và nhòa đi, như thể tất cả những gì bạn còn có thể nhìn thấy được là một thứ ánh sáng chói chang và mênh mang.

Bạn cảm thấy cả cơ thể mình nóng bừng lên, như muốn bốc cháy. Và rồi người đó tiến lại gần bạn, cầm lấy tay bạn, và bỗng nhiên tim bạn ngừng đập, cái không gian sáng lòa và rộng khắp bỗng chốc thu hẹp lại chỉ còn trong dáng hình của người đó, cái cơ thể đang rực cháy của bạn bỗng chốc run rẩy, yếu ớt.

Cả thế giới của bạn trong một khoảnh khắc ngắn ngủi đó đảo lộn hết cả. Và bạn nhận ra mình đang yêu, và đang được yêu. Điều đó khiến bạn như muốn hét lên với cả thế giới rằng “Tôi đang yêu”.

Tình yêu, đối với kẻ đang yêu, dù đó có là lần thứ bao nhiêu, dù có ở bất cứ lứa tuổi nào, cũng đều diêm dúa mà ngây thơ như vậy. Nó là thứ cảm xúc có thể khiến người ta bất ngờ trở thành đứa bé ngây ngô và trong trẻo tuổi 15, lần đầu biết rung động, hay một thanh niên 18, sẵn sàng lao vào biển lửa bằng tất cả lý tưởng của mình.

Tình yêu, đơn giản là không có chỗ cho lý trí, nguyên tắc, quy luật, sự kiềm chế, hay kiểm soát.

Tình yêu, là sự bất ngờ không báo trước, là rung động bản năng, là sự bùng phát, thậm chí là sự cuồng vọng. Vì thế nó mới tuyệt đẹp và đáng khao khát đến thế.

Và câu chuyện tình yêu tuyệt đẹp đầy xúc cảm đó đã được kể lại rất trọn vẹn chỉ trong 3 phút 59 giây ngắn ngủi của ca khúc Empire.

2. Mở đầu bằng một vài nốt dương cầm mộc mạc rất tự nhiên mà lãng mạn, giọng hát của Shakira hiện lên dịu dàng và thuần khiết một cách bất ngờ, tựa như lời tự sự thơ ngây của một cô gái còn rất trẻ lần đầu tiên nhận ra những rung động bản năng của mình trước một kẻ lạ mặt, rụt rè, bối rối, đâu đó có một chút hoang mang.

Nhưng không, phần ca từ đầy mãnh liệt ngay lập tức khiến người nghe hiểu rằng đây phải là tình yêu của một người đàn bà đã trưởng thành, và sự rụt rè trong cảm xúc của cô giống như chính cô còn đang không dám tin vào sự thật là mình đã tìm thấy một tình cảm rực rỡ nhường này.

Take off all of your skin
I’m brave when you are free
Shake off all of your sins
And give them to me...

(Trút hết đi những vỏ bọc của anh/ Em dũng cảm khi anh tự do/ Gỡ bỏ hết những tội lỗi của anh/ Và trao chúng cho em)...

Cách xử lý tinh tế tuyệt vời trong giọng ca của Shakira cùng với phần nhạc nền đầy mơ mộng khiến cho 30 giây đầu tiên của ca khúc trở thành, có lẽ, một trong những đoạn mở đầu đẹp nhất của các ca khúc ra mắt trong năm nay. Nhưng còn ngạc nhiên hơn là ngay sau đoạn mở đầu dịu dàng này, cả ca khúc bỗng quay ngoắt 180 độ và bùng phát thành một bản rock ballad dữ dội.

Giọng ca của Shakira như có ma lực, dẫn dắt người nghe vào thế giới thăng hoa của một tình yêu cuồng nhiệt và say đắm, một thế giới kỳ lạ, rộng rãi đến mênh mông, không còn có biên giới của đường chân trời, tràn ngập và rực rỡ thứ ánh sáng của lửa, của hi vọng, của say mê. Một thế giới đẹp như cổ tích.

3. Vẫn là giọng ca đầy chất hoang dã rất riêng, nhưng có lẽ người ta đã quá quen với một Shakira hoang dại, quyến rũ bằng sự bốc lửa dữ dội bản năng của mình, giống như vị ngọt sắc của mật ong rừng, nên chắc chắn sẽ bị ngạc nhiên trước sự dịu dàng và ngọt ngào như cây cỏ của cô trong Empire - đơn giản hơn, ít màu mè hơn, nhưng vẫn rất thấm.

Có người so sánh Empire với âm nhạc của Tori Amos, đó chắc chắn là một lời khen tuyệt vời, bởi Tori Amos đã quá nổi tiếng với thứ âm nhạc mang màu sắc cổ tích tuyệt đẹp của mình. Nhưng trong khi chuyện cổ tích của Tori Amos có màu u tối và buồn bã, thì Empire lại là một bản hùng ca đầy sắc màu rực rỡ và tươi sáng, mang trong nó một sự hi vọng gần như là cuồng nhiệt.

Vậy là, phải chờ đến single thứ hai của album thứ mười trong sự nghiệp của mình, Shakira mới chứng minh với thế giới rằng giọng ca của cô không chỉ đặc biệt và cuốn hút, mà còn có thể rất đẹp. Và hơn thế nữa, chất giọng Latin của cô không chỉ đơn giản là sự cuồng nhiệt bề mặt dành cho những bữa tiệc, nó còn đủ ấm nóng để thắp lên hi vọng.

Empire chắc chắn là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của cô ca sĩ Latin đẹp lộng lẫy này.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận