06/11/2012 16:15 GMT+7

Loài cá voi hiếm nhất thế giới

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện loài cá voi hiếm và có lẽ bí ẩn nhất thế giới, sau khi hai con cá voi được tìm thấy bị mắc cạn ở New Zealand.

HWTAdGtN.jpgPhóng to
Loài cá voi hiếm có mỏ như cá heo - Ảnh: AP

Hai con cá gồm cá mẹ dài 5,3m và cá con dài 3,5m bị mắc cạn chết ở bãi biển Opape, North Island, New Zealand vào tháng 12-2010. Các nhà khoa học sau đó đã lấy mẫu và phân tích DNA của chúng.

Kết quả phân tích vừa được công bố trên tạp chí Current Biology ngày 6-11 xác định hai mẹ con cá voi thuộc loài cá voi cực hiếm mà suốt 140 năm qua, giới khoa học chỉ biết đến qua ba hộp sọ thu thập được ở New Zealand và Chile.

“Đây là lần đầu tiên loài cá voi này được nhìn thấy nguyên mẫu, và chúng ta thật may mắn khi tìm thấy hai con thuộc loài này”, Rochelle Constantine - nhà sinh vật biển tại ĐH Auckland ở New Zealand - nói.

26dJgi7L.jpgPhóng to
Các nhà khoa học hiện chưa có nhiều thông tin về loài cá voi hiếm này - Ảnh: AP

Theo mô tả của các nhà nghiên cứu, cả cá voi đực và cái đều có mỏ, khiến chúng dễ bị nhầm với cá heo, trong đó con đực có răng nanh như lưỡi kiếm. Họ cho rằng loài này bí ẩn có thể do chúng sống ngoài khơi, chỉ sống và chết ở vùng nước sâu và hiếm khi dạt vào bờ nên con người ít có thông tin về chúng.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên