18/09/2012 02:09 GMT+7

Lo vỡ kè Đông Bình

MAI THÀNH DŨNG - VÕ TRƯỜNG
MAI THÀNH DŨNG - VÕ TRƯỜNG

TT - Qua hơn hai năm sử dụng, tuyến kè thôn Đông Bình (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) bây giờ đã hư hại nghiêm trọng. Người dân “ốc đảo” Đông Bình một lần nữa lo cho nhà cửa, vườn tược của mình sắp trôi sông.

P0I7e6E3.jpgPhóng to
Kè Đông Bình bị hư hại nghiêm trọng - Ảnh: Võ Trường

Ông Phan Công Nhanh - chủ tịch UBND xã Duy Vinh - lo lắng: “Đến thời điểm này kè đã hư hại lắm rồi. Nếu không tu sửa kịp thời, chắc chắn bờ kè sẽ không qua khỏi mùa mưa bão năm nay. Và năm tới chúng tôi lại triển khai phương án di dời dân”.

Có mặt tại bờ kè thôn Đông Bình, chúng tôi ghi nhận nhiều đoạn kè sụt lún lên tận mái taluy, dầm kè bị gãy đôi, nhiều đoạn kè sụt đáy, nhiều đá tảng của kè sụp xuống sông mất dấu vết. Theo ông Phan Công Nhanh, có tổng cộng 250m (trong tổng số 800m) tuyến kè bị hư hại, trong đó khoảng 50m kè bị gãy, sụt lún hoàn toàn.

Ông Nguyễn Tấn Ba - bí thư chi bộ thôn Đông Bình - cho biết: “Tình trạng hư hại nghiêm trọng như vậy bắt đầu từ đợt lũ lụt năm 2011. Sau đợt lũ lụt đó, một số đoạn kè đã vỡ lần lần để rồi hư hại nghiêm trọng như bây chừ”. Ông Ba và ông Nhanh đều cho rằng tình trạng hư hại như trên là do dòng sông Bàn Thạch ở đây đã đổi dòng nên nước chảy rất xiết; trong khi đó hệ thống ống bi dưới đáy kè không được đặt tận sát đáy của sông mà chỉ đặt lưng chừng đáy, nên việc nước chảy xiết làm xói lớp đáy của kè rồi vết lở loang dần cho đến mái taluy.

Kè Đông Bình thuộc loại kè bêtông có đúc ống bi làm đáy, do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư với nguồn kinh phí hơn 4 tỉ đồng. Đầu năm 2009 kè được khởi công xây dựng, và đến tháng 9 năm đó kè được hoàn thành đưa vào sử dụng. Việc xây dựng kè đã chống tình trạng xói lở ở thôn Đông Bình, do trước đó bờ sông ở thôn mỗi năm sạt lở 5- 6m, và năm nào cũng có nhiều hộ dân di dời vì sạt lở.

Việc kè bị hư hại đã làm 350 hộ dân thôn Đông Bình và chính quyền xã Duy Vinh hết sức lo lắng. Theo ông Phan Công Nhanh, từ đầu năm nay thôn Đông Bình đã kiến nghị với xã và xã đã kiến nghị với UBND huyện Duy Xuyên, Sở NN&PTNT hỗ trợ kinh phí sửa chữa kè. UBND huyện và Sở NN&PTNT có cử đoàn công tác về kiểm tra. Huyện đề xuất hỗ trợ 100 triệu đồng dùng bao cát chắn kè để ngăn ngừa tạm thời tình trạng sạt lở trong mùa mưa bão năm nay, còn năm sau tính tiếp. “Nhưng để làm việc này cần thêm 100 triệu đồng nữa, không biết lấy từ đâu nên lại kiến nghị tỉnh” - ông Nhanh nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 17-9, ông Lê Muộn, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, cho biết sở sẽ chủ trì, phối hợp với địa phương đi khảo sát thực tế để có phương án xử lý việc hư hại của kè Đông Bình. “Tùy mức độ hư hỏng thực tế, chúng tôi sẽ trình UBND tỉnh xin nguồn kinh phí (chủ yếu là nguồn khắc phục hậu quả bão lụt) để sửa chữa một cách khẩn trương” - ông Lê Muộn cho biết.

Đường mới làm gây sạt lở

Theo phản ảnh của người dân tại thôn An Định, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), từ khi tuyến đường Bắc Thủy Tú - Phò Nam (ADB5) thi công, người dân trong thôn phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất. Bà Lê Thị Đang (thôn An Định) cho biết sau khi làm xong, đoạn đường ADB5 đã cao hơn nóc một số nhà dân 10-15m. Đáng nói hơn, dù chưa được đưa vào sử dụng nhưng đường ADB5 đã xuất hiện một số điểm sạt lở sau những cơn mưa vừa qua buộc đơn vị thi công phải cắm biển cảnh báo. “Chúng tôi sống ở đây hàng chục năm, mỗi lần mưa đến là phải chuyển đi vì nước sông trước mặt nhà lên cao, nay nếu có sạt lở đất từ sau lưng nữa không biết phải chạy đường nào” - bà Đang lo lắng.

Ông Hồ Tăng Phúc, chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, cho biết hiện có bảy hộ dân đang sinh sống ngay phía dưới tuyến đường ADB5 phải di dời gấp trước mùa mưa bão để đề phòng sạt lở gây thiệt hại tài sản và nguy hiểm đến tính mạng. “Chúng tôi đã khảo sát và cắm mốc địa điểm di dời cách vị trí cũ khoảng 200m. Nhưng đây là những người dân sống bằng nghề chài lưới trên sông, đời sống còn nhiều khó khăn nên địa phương đang chờ quyết định của TP về các phương án di dời cũng như chính sách hỗ trợ cho họ” - ông Phúc nói.

MAI THÀNH DŨNG - VÕ TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên