15/12/2011 05:18 GMT+7

Lo sông sạt lở, đường hư

HUỲNH HIẾU
HUỲNH HIẾU

TT - Tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh Phú Yên ngày 14-12, thường trực HĐND tỉnh cho biết có 263 lượt ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp, trong đó có nhiều ý kiến bức xúc về các công trình thủy lợi, giao thông chậm triển khai, hoặc bị xuống cấp nghiêm trọng.

YCwTlMwC.jpgPhóng to
Tuyến đường ĐT 641 đoạn qua huyện Tuy An (Phú Yên) được kiến nghị mở rộng vì xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông - Ảnh: H.H.

Trong mùa mưa lũ năm nay, tình trạng sạt lở ở các con sông tỉnh Phú Yên tiếp tục diễn ra, trở thành nỗi lo lắng của những vùng dân cư cạnh bờ sông. Không chỉ có cử tri ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) lo sông Ba ngày càng gây xói lở có nguy cơ cuốn mất nhà cửa, ruộng vườn, mà cử tri các xã Hòa Phú, Hòa Phong, Hòa Bình 2, Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) ở bờ nam sông Ba và cử tri Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) ở bờ bắc sông Ba cũng có nỗi lo tương tự.

Cử tri huyện Tây Hòa đề nghị sớm xây kè chống xói lở bờ sông từ xã Hòa Phú đến xã Hòa Bình 1 nhằm giữ đất và bảo vệ tính mạng người dân. Cử tri huyện Phú Hòa yêu cầu sửa chữa nhanh hệ thống kè dọc sông đoạn qua thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Định Tây đã bị hư hỏng.

Cũng lo lắng về tình trạng sạt lở, cử tri huyện Tuy An đề nghị phải sớm làm bờ tràn ở suối Cái, làm kè chống xói lở hai bờ sông Cái. Ngay tại TP Tuy Hòa, cử tri cũng yêu cầu phải sớm có biện pháp xử lý bờ sông Chùa ở phía thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc vì khi lũ về đã ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất sản xuất và uy hiếp nhà dân.

“Phú Yên là vùng lũ, có nhiều sông suối, tình trạng sạt lở bờ sông gây nguy hiểm cho người dân ngày càng nhiều, việc xây dựng kè chống xói lở kinh phí rất lớn, UBND tỉnh cần phải có kế hoạch tổng thể, trong đó cần tập trung trước cho những nơi cấp bách” - cử tri Trần Quang Ngọc (TP Tuy Hòa) nói.

Đường sá không đáp ứng được yêu cầu giao thông cũng là bức xúc lớn của cử tri và đã có nhiều kiến nghị nâng cấp đường gửi gắm đến kỳ họp. Cử tri hai huyện Tuy An và Đồng Xuân đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng đường ĐT 641 đoạn từ Chí Thạnh đến La Hai, vì đoạn đường này quá hẹp, thường xảy ra tai nạn giao thông chết người. Cử tri huyện Tuy An còn đề nghị phải sửa chữa nâng cấp tuyến quốc lộ 1A đi qua đèo Quán Cau, qua hai xã An Hiệp và An Dân vì đoạn này hư hỏng nặng, thường xuyên xảy ra tai nạn.

Cử tri các xã Sông Hinh, Ea Trol, Ea Bia (huyện Sông Hinh) yêu cầu sớm thực hiện biển báo và vạch đường dành cho người đi bộ trên tuyến ĐT 649, vì đường này đi qua nhiều trường học và khu đông dân cư...

Ông Huỳnh Tấn Việt - phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên - nói: “Những kiến nghị của cử tri, nhất là những kiến nghị bức xúc về các công trình giao thông, thủy lợi sẽ được kỳ họp xem xét và yêu cầu các ngành chức năng có giải pháp hữu hiệu. HĐND sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện các giải pháp đó”.

Bức xúc khi xưởng cưa đặt ở cửa rừng

Cử tri huyện Sông Hinh tiếp tục kiến nghị các ngành chức năng sớm làm rõ và thông báo cho cử tri biết việc cấp giấy phép xưởng gỗ Trung Kiên của ông Lê Khắc Tiệp, đặt tại ngã ba Buôn Kít, xã Sông Hinh, vì nơi đây là cửa rừng nên rất thuận lợi cho việc chặt phá rừng, khai thác gỗ trái phép không kiểm soát được, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngày 14-12, ông Trần Thanh Định - phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh - cho biết Công an huyện Sông Hinh đã điều tra hoạt động trái phép của doanh nghiệp tư nhân chế biến gỗ Trung Kiên để xem xét xử lý hình sự, tuy nhiên khối lượng gỗ vi phạm chưa đủ để xử lý hình sự nên đã chuyển sang xử lý hành chính. “Từ khi tiến hành điều tra, doanh nghiệp này không hoạt động được nữa. Chúng tôi sẽ sớm xử lý vụ việc dứt điểm trong tháng 12 này” - ông Định nói.

HUỲNH HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên