02/06/2017 12:10 GMT+7

Lo nông dân đốt rơm rạ 'thiêu' nội thành Hà Nội

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Kết quả điều tra ban đầu của Sở Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Hà Nội vừa công bố cho thấy hầu hết các huyện ngoại thành đang đốt bỏ rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp ngoài cánh đồng.

Cảnh đốt rơm rạ vẫn thường thấy ở các huyện ngoại thành sau mùa gặt. Ảnh chụp cảnh đốt rơm rạ trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội vào chiều 1-6 - Ảnh: Xuân Long
Cảnh đốt rơm rạ vẫn thường thấy ở các huyện ngoại thành sau mùa gặt. Ảnh chụp cảnh đốt rơm rạ trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội chiều 1-6 - Ảnh: Xuân Long

Theo Sở TN-MT Hà Nội, đáng báo động hơn từ tình trạng đốt bỏ rơm rạ ngoài nội thành đã làm gia tăng nhiệt độ, làm ngột ngạt không khí ở khu vực nội thành.

Chưa hết, thống kê sơ bộ còn cho thấy trong số 1 triệu tấn rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp phát sinh tại tại Hà Nội mỗi năm, số lượng rơm rạ bị đốt bỏ lên tới bức báo động, hơn 350.000 tấn/năm.

Trước tình hình trên, sáng 2-6, Sở TN-MT TP và Hội Nông dân TP đã phát động chiến dịch “cánh đồng không đốt rơm rạ”, thí điểm tại xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, Hà Nội. 

Ngay trong buổi tham gia chiến dịch đã có khoảng 100 hộ gia đình xã Thọ Xuân tình nguyện ký cam kết tham gia chiến dịch “cánh đồng không đốt rơm rạ”, tương đương khoảng 5 ha ruộng không đốt rơm rạ sau mùa gặt vụ Chiêm Xuân này.

Một lãnh đạo Sở TN-MT cho rằng không chỉ bà con nông dân tại xã Thọ Xuân sẽ được hưởng bầu không khí trong lành, mà hàng nghìn người dân đang sinh sống tại quanh xã Thọ Xuân, và hàng triệu người dân thủ đô cũng không phải chịu cảnh khói bụi, ngột ngạt từ đốt rơm rạ ở các huyện ngoại thành.

Tuy nhiên, Sở TN-MT Hà Nội cũng thừa nhận chỉ với xã Thọ Xuân không đốt rơm rạ thì hạn chế được tình trạng gia tăng nhiệt độ, vì toàn Đan Phượng đã có tới 2.500 ha trồng lúa và 1.000 ha trồng ngô.

Lãnh đạo Sở TN-MT TP khẳng định thực trạng đốt rơm rạ ở các vùng ngoại thành đang rất đáng lo ngại. Vì vậy, sở đang cấp bách thực hiện các giải pháp kết hợp làm việc trực tiếp với các địa phương khác trên địa bàn thành phố để đưa chiến dịch “Cánh đồng không đốt rơm rạ” vào thực hiện trên diện rộng hướng tới một thành phố cam kết không đốt rơm rạ, tạo ra khí thải gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng, suy giảm chất lượng cuộc sống và kinh tế.

Cũng theo Sở TN-MT TP, đây là việc làm cấp bách trong bối cảnh Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng 39-40 độ C.

Đốt bỏ 352.000 tấn rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp/năm

Ước tính hàng năm TP Hà Nội phát sinh trên 1 triệu tấn rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp với lượng đốt bỏ ngoài cánh đồng khoảng 352.000 tấn/năm (chiếm 33,7%).

Đáng lo ngại hơn, theo Sở TN-MT TP, kể từ tháng 3-2017, khi tiến hành điều tra trên toàn địa bàn thành phố về hiện trạng đốt rơm rạ, kết quả cho thấy hầu hết các huyện ngoại thành đang đốt bỏ rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp ngoài cánh đồng.

Riêng huyện Đan Phượng phát sinh khoảng 35.700 tấn rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp/năm, chủ yếu được đốt bỏ ngoài cánh đồng với 90%, chỉ có 10% đưa về đun nấu và làm thức chăn cho gia súc.

Và chỉ tính riêng huyện Đan Phượng, bình quân mỗi năm đã thải ra ngoài môi trường khoảng 12.000 tấn CO­2,  290 tấn CO, 10 tấn CH4, 17 tấn SO2 và 1 tấn N20, (31 tấn bụi PM10, 155 tấn PAHs) từ việc đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp .

 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên