19/03/2013 22:14 GMT+7

Lo ngại gia tăng gấu nuôi trong trang trại

 XUÂN LONG
 XUÂN LONG

TTO - Ngày 19-3, Trung tâm Giáo dục (ENV) thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đã có thông cáo bày tỏ lo ngại điều khoản cho phép chủ trại gấu được phép nhân nuôi sinh sản và giữ các cá thể gấu con được sinh ra trong trang trại của Bộ NN&PTNT.

“Ngành công nghiệp mật gấu” đe dọa gấu

Theo ENV, sự “cởi mở” như quy định tại dự thảo thông tư bằng cách tiếp tục cho giữ lại gấu con sau sinh sản có thể khiến tình trạng nuôi nhốt gấu không thể được chấm dứt tại Việt Nam. Điều này có thể tạo ra lỗ hổng về pháp lý và sẽ dẫn tới tình trạng tăng số lượng gấu nuôi nhốt trong các trang trại.

Theo ông Trần Việt Hưng, phó giám đốc ENV, việc dự thảo cho phép các chủ trại được giữ gấu con trong các trang trại nuôi nhốt cũng mâu thuẫn trực tiếp với cam kết của Bộ NN&PTNN về việc chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu, đồng thời cũng làm ảnh hưởng tiêu cực đến thành tựu của bộ trong việc giảm bớt số lượng gấu nuôi những năm qua.

“Sự suy giảm số lượng gấu nuôi nhốt trong các trang trại là một chỉ số quan trọng cho thấy các chương trình ngăn chặn việc nuôi nhốt gấu đã thành công. Qua đó, Việt Nam đã thể hiện cho thế giới thấy rằng chúng ta đang nỗ lực chấm dứt ngành công nghiệp dã man và phi pháp này, bước thêm một bước trong tiến trình hoàn thành trách nhiệm toàn cầu trong việc bảo vệ loài gấu trong tự nhiên-điểm xuất phát của các cá thể gấu đang bị nuôi nhốt hiện nay, không chỉ riêng tại Việt Nam mà còn tại các quốc gia khác” - ông Hưng phân tích.

Cũng theo lãnh đạo ENV, nếu thông tư này được phê duyệt với điều khoản liên quan đến gấu con như hiện nay, đây sẽ là bước thụt lùi và có thể là nguyên nhân vô tình đẩy các loài gấu của Việt Nam và các nước trong khu vực tới gần hơn với sự tuyệt chủng.

 XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên