09/03/2015 09:30 GMT+7

Lò MMA chuyên nghiệp giữa lòng Sài Gòn

DUY BÌNH - HUY ĐĂNG
DUY BÌNH - HUY ĐĂNG

TT - Ấn tượng lớn nhất của chúng tôi khi bước vào bên trong Saigon Sports Club (đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP.HCM) là cơ ngơi vô cùng hiện đại, trong đó có các dụng cụ tập thể hình và thể dục mới cáu cạnh như tạ rời, máy chạy bộ, đạp xe...

HLV Barry Robinson (bìa phải) quan sát học trò thực hiện bài tập đấm bốc trong... hồ bơi - Ảnh: H.Đ.

Nơi đây còn sở hữu hai võ đài, một sàn đấu tập và có cả hồ bơi dành cho các đấu sĩ môn võ tự do (mixed martial arts, MMA). Hằng ngày ba buổi tập, các võ sĩ MMA ở đây phải dành tối thiểu hai giờ để tập thể lực. Họ nâng tạ, chạy bộ, đạp xe...

Nếu như một số phòng tập thể dục khác tại TP.HCM giá vé lẻ trung bình chỉ 100.000-200.000 đồng/khách hàng cho mỗi lần vào tập thì ở Saigon Sports Club, giá vé lẻ lên tới 500.000 đồng/khách hàng.

Tập boxing trong hồ bơi

Ông Barry Robinson, đến từ thành phố New York (Mỹ) - HLV boxing của Giải vô địch thế giới (UFC) - cho biết lý do đội của ông chọn Saigon Sports Club làm nơi tập luyện là bởi chất lượng của phòng tập nơi đây thuộc loại “tốt nhất nhì châu Á”.

Saigon Sports Club có khoảng 10 võ sĩ chuyên nghiệp ở các môn MMA, boxing, kickboxing hay muay Thái. Tất cả đều là những môn võ có tính chiến đấu cao, các võ sĩ buộc phải trải qua những buổi tập khắc nghiệt với các bài tập đa dạng để nâng cao thể lực và cải thiện kỹ thuật thi đấu.

Buổi tập đầu tiên mà chúng tôi được chứng kiến diễn ra rất thú vị khi các võ sĩ phải tập đấm bốc trong... hồ bơi. Khi chúng tôi đến, có hai võ sĩ đang được HLV Robinson hướng dẫn cách di chuyển trên thành hồ với mặt nước cao đến mắt cá chân.

To lớn, nhanh nhẹn khi di chuyển trên cạn nhưng các võ sĩ phương Tây này lại tỏ ra lúng túng khi bước đi dưới nước.

Thấy cậu học trò của mình vừa di chuyển chậm chạp dưới nước vừa lấy tay quẹt mồ hôi đổ nhễ nhại trên gương mặt dưới ánh nắng gay gắt của buổi trưa, ông Robinson liền hét to: “Này, nhanh lên nào! Các cậu làm gì có thời gian lau máu trên mặt ở trên sàn đấu chứ”.

Ông Robinson giải thích vì sao ông chọn bài tập kỳ lạ này: “Những bài tập di chuyển dưới mặt nước như vậy giúp các võ sĩ tăng cường khả năng di chuyển nhanh nhẹn, tăng lực đá của chân. Cũng vì vậy mà tôi thường tuyển chọn một số võ sĩ dựa trên năng khiếu bóng đá và bóng bầu dục (rugby)”.

Ông Robinson nói thêm: “Kỹ năng chiến đấu tất nhiên là quan trọng. Nhưng bạn làm được gì nếu chỉ đấm trúng đối phương một cú đấm không đủ lực? Bạn làm được gì nếu sa sút thể lực ở hiệp cuối? Sức mạnh, thể lực và thể hình là ba yếu tố nền tảng của võ thuật, chúng tôi muốn đầu tư tối đa cho điều này. Ở đây có đầy đủ dụng cụ tập luyện mà tôi cần”.

Rời giảng đường bước theo võ đài

Chấp nhận lặn lội từ phương Tây sang VN để luyện võ, các võ sĩ MMA luyện tập tại Saigon Sports Club có xuất thân rất đa dạng và tất cả đều đã chuẩn bị sẵn tinh thần phiêu lưu mạo hiểm để bước lên võ đài đẫm máu nhất thế giới.

Dan Hooker, võ sĩ MMA người New Zealand, hiện đang nằm trong top 40 của UFC ở hạng cân 65kg vốn xuất thân là một cầu thủ rugby. Anh cho biết: “Thời còn đi học tôi chơi môn rugby nhờ có sức khỏe tốt. Sau đó tôi chuyển qua đấu võ và sớm trở thành một võ sĩ chuyên nghiệp MMA. T

rận đấu đầu tiên của tôi diễn ra chỉ tám tháng sau khi tôi bắt đầu tập MMA. Đó là một trận thắng. MMA là môn võ hỗn hợp và bạn có thể tận dụng tất cả những kỹ năng bạn có vào đó. Đó là lý do giúp MMA khá dễ dàng với những người mới bắt đầu.

Không có sự rập khuôn, cố định trong MMA, chúng tôi luôn được khuyến khích sáng tạo, áp dụng tất cả những gì mình có thể nghĩ ra để áp dụng vào kỹ năng chiến đấu”.

Khi được hỏi anh có sợ “bị tiêu” trên sàn đấu hay không, Dan Hooker đáp: “Điều đó rất khó xảy ra với bất kỳ đấu sĩ nào có sự chuẩn bị chu đáo trước khi thượng đài. Sẽ không có võ sĩ nào chịu thượng đài nếu họ không tập luyện và có sự chuẩn bị kỹ càng”.

Các trận đấu MMA nổi tiếng với số lượng khán giả đông đảo, giá vé đắt đỏ, nguồn thu từ bản quyền truyền hình, nhà tài trợ... Điều đó tạo ra thu nhập khá tốt cho các võ sĩ. Nhưng với Jamie “VDK” Van Der Kuijl, một võ sĩ hạng cân 77kg người New Zealand, thì anh chọn theo MMA không phải vì tiền.

Jamie chia sẻ: “Nếu vì tiền tôi đã không chọn MMA, vì môn này rất dễ bị chấn thương và sự nghiệp của bạn có thể chấm dứt chỉ sau một lần chấn thương. Tôi có bằng đại học chuyên ngành khoa học thể thao và có thể chọn con đường học vấn cao hơn theo ý nguyện của ba mẹ mình. Nhưng tôi chọn MMA vì mê đánh đấm, đồng thời MMA cho tôi trải nghiệm tuyệt vời trên võ đài, giúp tôi luôn động não, tư duy khi chiến đấu.

Áp lực chiến đấu khiến việc tư duy trở nên rất hấp dẫn vì bạn phải nghĩ thật nhanh nếu không muốn bị đánh trọng thương”.

Trên sàn đấu, các võ sĩ MMA luôn phải đối mặt với nguy cơ dính những chấn thương kinh hoàng do tính tàn khốc của môn võ này, vì luật của MMA cho phép đấu sĩ tiếp tục tấn công dù đối phương đã ngã xuống. Vì vậy dấu tích luôn rất dễ nhận ra ở các võ sĩ MMA, đó là khuôn mặt hầu như không bao giờ lành lặn.

Chẳng hạn như Dan Hooker. Anh cao hơn 1,8m, chỉ nặng 66kg, dáng người trông rất thư sinh nhưng khuôn mặt lại mang đầy vết sẹo. HLV Robinson cho biết điều khiến ông lo ngại nhất cho các học trò đó là chấn thương sọ não, vì khi thượng đài họ có khả năng liên tục bị đấm vào đầu.

Quan sát buổi tập của các võ sĩ MMA, chúng tôi nhận thấy ngoài việc tập luyện tấn công quyết liệt, kỹ năng né đòn cũng là một trong những bài tập thường xuyên nhất.

Van Kuijl cho biết: “Trong sự nghiệp thi đấu, tôi chưa bao giờ rời khỏi võ đài mà không bị đổ máu ở đầu. Dù vậy, khi bạn đã “ăn đòn” với một mức độ thường xuyên, bạn sẽ không còn cảm thấy sợ hãi. Thay vào đó, kinh nghiệm sẽ giúp bạn biết cách giảm thiểu độ nghiêm trọng của các chấn thương.

Các trọng tài cũng sẵn sàng can thiệp khi nhận thấy những dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng. Hơn nữa, tất cả chúng tôi đều được UFC bảo đảm sự chăm sóc tốt nhất nếu gặp chấn thương, kể cả nếu có phải giải nghệ. UFC sẽ trả những khoản chi phí y tế liên quan đến chấn thương trên võ đài cho chúng tôi”.

Tham vọng trở thành Lê Cung

Van Der Kuijl (phải) tập luyện với Dan Hooker tại Saigon Sports ClubẢnh: HUY ĐĂNG
Van Der Kuijl (phải) tập luyện với Dan Hooker tại Saigon Sports Club - Ảnh: Huy Đăng

Trong số các võ sĩ của Saigon Sports Club, Dan Hooker là võ sĩ nổi tiếng với thành tích 13 trận thắng, năm trận thua trong suốt năm năm thượng đài. Anh được xếp vào top 40 võ sĩ hàng đầu ở hạng cân 65kg. Trong khi đó, Van Der Kuijl kém tên tuổi hơn do chỉ mới chuyển từ môn kickboxing sang MMA được hai năm gần đây.

Võ sĩ người New Zealand gốc Hà Lan này thi đấu ở hạng cân 77kg và sở hữu thành tích chín thắng, ba thua thời anh còn thi đấu kickboxing. Anh cho biết mình rất hi vọng có thể thành công như Lê Cung, võ sĩ gốc Việt cũng rất thành công ở MMA sau khi chuyển sang từ kickboxing.

Van Der Kuijl được học hỏi nhiều điều từ Lê Cung khi võ sĩ 42 tuổi thường xuyên trở về Saigon Sports Club để truyền đạt kinh nghiệm thi đấu cho đàn em.

______________

MMA là môn thể thao tàn bạo. Tổng cục TDTT, giới võ thuật VN nói gì về môn thể thao này? Liệu trong tương lai môn thể thao này có xuất hiện ở VN hay không?

Kỳ tới: Giới võ thuật VN nói gì về MMA?

DUY BÌNH - HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên