Xe
25/04/2014 09:50 GMT+7

Lộ diện concept Mercedes Coupe Crossover đẹp như mơ

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Nhà sản xuất xe sang lớn thứ 3 thế giới Mercedes-Benz vừa trình làng bản concept của chiếc xe “lai” SUV phong cách coupe đẹp như mơ tại Beijing Auto Show, vẫn với mục đích cạnh tranh với hai đối thủ đồng hương là BMW và Audi.

Range Rover giành giải thưởng Xe châu Á năm 2014Ford sản xuất Everest tại Trung Quốc

xNNibkS0.jpgPhóng to
Mercedes-Benz trình làng Concept Coupe tại triển lãm Beijing International Automotive Exhibition hôm 20-4 - Ảnh: Bloomberg

Chiếc crossover bốn cửa này sẽ được trang bị bánh xe 22" cho sàn xe cao thoáng hơn, lưới tản nhiệt kiểu thể thao đính ngôi sao biểu tượng Mercedes và dàn đèn sau đặt trên một thanh mảnh để xe trông rộng hơn. Xe sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2015.

Chiếc SUV của Mercedes sẽ chia sẻ chung nền tảng với SUV M-Class và gia nhập cùng dòng sản phẩm với GLA crossover cỡ nhỏ - thế hệ SUV thứ 5 của Mercedes - lên kệ ở châu Âu vào cuối tháng 4-2014.

"Xe SUV cao cấp đang trở thành biểu tượng cho vị thế xã hội. Khách hàng mua xe sang để thể hiện khả năng chi trả. SUV tạo ra tâm lý kiêu hãnh "get-out-of-my-way" (tạm dịch: tránh đường tôi đi) đang thịnh hành khắp thế giới" theo nhận định của ông Marcus Berret - một đối tác ôtô tại Stuttgart của Công ty tư vấn chiến lược Roland Berger.

Với mục tiêu dẫn đầu doanh số bán xe sang vào cuối thập kỷ này, Mercedes, Audi và BMW đều mở rộng dòng SUV lên sáu model và đại tu các mẫu đang bán trên thị trường trong những năm tới.

Bloomberg nhận định đó là phân khúc trọng yếu trong cuộc cạnh tranh của ba "ông lớn", khi đến năm 2020 doanh số SUV cao cấp được IHS Automotive dự báo tăng 32% lên 4,93 triệu chiếc, với động lực tăng trưởng mạnh mẽ nhất là từ Trung Quốc. Ước tính Trung Quốc sẽ chiếm 40% đơn hàng trong năm năm tới, so với 37% của năm 2014 và 26% cách đây năm năm.

Cũng tại Beijing Auto Show, Audi đã trình làng xe SUV off-road cỡ nhỏ và đang thử phản ứng của khách hàng đối với model bốn cửa đẹp mắt của hãng nhằm xác định khả năng mở rộng danh mục sản phẩm SUV, theo giám đốc bán hàng Luca de Meo của Audi.

Hãng cũng dự tính thêm một chiếc SUV mới hơn dòng Q7 hiện tại. Audi Q7 là model lớn nhất trong phân khúc SUV và đang được cải thiện để tối ưu trọng lượng và tăng hiệu suất. Còn trong phân khúc crossover cỡ nhỏ, Audi sẽ thêm chiếc Q1 trong năm 2016.

Trong khi đó, hãng sản xuất xe sang lớn nhất thế giới BMW đã tung ra SUV phong cách coupe X6 hồi năm 2008. Đến tháng 7-2014, BMW sẽ bán chiếc X4 mới - có nguồn gốc từ model X3 cỡ trung và chia sẻ chung đặc điểm roofline dốc với chiếc X6 lớn hơn.

Tiến trình mở rộng dòng SUV của BMW cũng bao gồm sản phẩm tiên phong X7 lắp ráp tại Spartanburg, South Carolina. Nhà sản xuất xe trụ sở Munich đã chi 1 triệu USD để tăng 50% sản lượng của nhà máy này, đạt 450.000 chiếc/năm từ năm 2016. Sau khi mở rộng, nhà máy này sẽ trở thành cơ sở sản xuất BMW lớn nhất thế giới.

Dù đang gấp rút chiều lòng các "thượng đế" yêu thích các model rộng rãi, các nhà sản xuất ôtô vẫn phải cân nhắc trước các quy định thắt chặt lượng khí thải toàn cầu của cơ quan quản lý. Do khí động học nặng hơn, SUV sẽ tăng lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Chuyên gia Richard Viereckl - một đối tác của PwC Management Engineers tại Dusseldorf - nhận định: "Các nỗ lực giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu không thể đuổi kịp tốc độ mở rộng phân khúc SUV. Sự bùng nổ SUV sẽ kéo dài cho đến khi thị trường tiếp nhận một cú sốc giá nhiên liệu tiếp theo mới có thể hạ nhiệt nhu cầu".

(Theo Bloomberg)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên