22/11/2015 10:48 GMT+7

Lở đất tại mỏ ngọc bích ở Myanmar, 90 người chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một vụ lở đất nghiêm trọng xảy ra ngày 22-11, tại một mỏ ngọc bích ở miền bắc Myanmar khiến ít nhất 90 người thiệt mạng, gần 100 người mất tích.

Các đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người sống sót

Ngày 22-11, chính quyền Myanmar cho biết số người chết do lở đất tại mỏ ngọc bích thuộc thị trấn Hpa-kant, bang Kachin, đã tăng vọt lên 90. Các đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người sống sót.

Theo AFP, ông Nilar Myint, một quan chức thị trấn Hpa-kant, cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy 90 thi thể. Một người còn sống được lôi ra khỏi đống đổ nát nhưng sau đó đã thiệt mạng. Không ai biết rõ có bao nhiêu người sống ở đó”.

Phần lớn những người thiệt mạng là người dân đi mò ngọc vụn trong đống đất đá do các công ty khai thác mỏ đổ đi. Vụ lở đất chôn vùi hàng chục ngôi lều do người mò ngọc dựng lên để sống tạm bợ trong những ngày chờ tìm được ngọc quý để đổi đời.

Lở đất xảy ra trong thời điểm nhiều người còn ngủ trong lều. Các nhóm cứu hộ thuộc tổ chức Chữ Thập đỏ, quân đội, cảnh sát và người dân địa phương đang nỗ lực đào bới đống đất đá để tìm kiếm người sống sót. Tuy nhiên nỗ lực cứu hộ bị thời tiết xấu cản trở.

Theo khảo sát của tổ chức Global Witness, tổng giá trị ngành khai thác và sản xuất ngọc bích Myanmar lên tới 31 tỷ USD vào năm 2014. Phần lớn ngọc khai thác tại Hpa-kant bị buôn lậu sang thị trường Trung Quốc.

Từ nhiều năm qua, người dân địa phương ở Hpa-kant liên tục than phiền tình trạng phá hủy môi trường nghiêm trọng vì hoạt động khai thác ngọc bích. Hàng chục nghìn người từ khắp Myanmar cũng đổ về đây mò ngọc và dễ dàng sa vào ma túy.

“Khai thác mỏ ở quy mô công nghiệp nằm dưới sự kiểm soát của các công ty lớn do quân đội, các gia đình quyền quý và các tổ chức buôn ma túy kiểm soát. Hoạt động này đã biến Hpa-kant thành một vùng hoang phế”, chuyên gia Mike Davis thuộc tổ chức Global Witness khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: lở đất Myanmar