12/10/2012 06:35 GMT+7

Lo đập thủy lợi tràn nước

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TT - Những ngày qua, hết bão rồi đến mưa lũ, lượng nước về đập thủy lợi Tuyền Tung (thôn Thọ An, xã Bình An, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) nhanh và cao đã khiến người dân dưới chân đập hoang mang, lo lắng vỡ đập.

xchs1MRN.jpgPhóng to
Nước vẫn tràn qua đập và hàng loạt lỗ ở vai đập bên phải tuôn trào nước- Ảnh: Ph.Long

Có mặt tại đập thủy lợi Tuyền Tung mới đây, chúng tôi thấy nước lũ vẫn tràn qua mặt đập ào ạt. Hai mặt của vai đập phía hạ lưu, nước chảy tràn qua đỉnh tường bên. Dưới vai đập, nước từ đập tuôn chảy ra với đủ các cỡ, nước giọt cũng có, mà thành vòi bắn xối xả cũng có.

Theo phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Bình An, ông Võ Hồng Thắng, tình trạng nước chảy qua mặt đập, vai đập, thấm qua thân đập đã xảy ra nhiều năm nay nhưng chưa được khắc phục. Ông Thắng kể công trình này được xây dựng từ năm 2002-2003 và hoàn thành năm 2006 do Tổng công ty Cao su VN làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành, đập thủy lợi đã cung cấp nước cho khoảng 200ha lúa, cây hoa màu của xã. Song khi vận hành cũng đã xảy ra sự cố nước thấm qua hai vai đập. Sau đó, Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi (được giao lại làm chủ đầu tư) khắc phục nhưng không được, tình trạng chảy nước qua hai vai đập vẫn tiếp diễn đến nay. Ông Thắng cho hay đến nay công trình đập thủy lợi này vẫn chưa bàn giao được cho địa phương và với sự cố này, lâu ngày không biết sẽ xảy ra chuyện gì.

Ông Nguyễn Hùng - chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Ngãi - cho biết công trình đập thủy lợi Tuyền Tung được xây dựng với kinh phí trên 13,5 tỉ đồng vào thời điểm đó là rất lớn. Ông Hùng cũng thừa nhận vẫn chưa bàn giao đập thủy lợi này cho huyện Bình Sơn, lý do vẫn còn có nước thấm qua hai vai đập nhưng thời gian dài vừa qua chưa khắc phục được do kinh phí công trình không còn.

Còn ông Phạm Hùng - phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn - khẳng định: “Bao giờ nước còn thấm qua hai vai đập thủy lợi thì huyện nhất quyết không nhận bàn giao. Nếu nhận mà công trình xảy ra sự cố và hai vai đập còn thấm nước, địa phương không có kinh phí để sửa chữa, khắc phục”.

Ông Nguyễn Mậu Văn - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi - cho biết kiểm tra đập thủy lợi cho thấy nước vẫn chảy từ vai đập phía hạ lưu tràn qua đỉnh tường bên và các lỗ nhỏ ở vai đập này. Đánh giá sơ bộ của sở, trước mắt hiện tượng thấm trên chưa ảnh hưởng đến ổn định công trình, nhưng về lâu dài thì cần xử lý để không gây sạt lở tường bên hạ lưu. Ông Văn cũng cho rằng để biết chính xác chất lượng đập thủy lợi này, phải khảo sát, tính toán rất kỹ. Do vậy chủ đầu tư phải thuê đơn vị tư vấn độc lập hoặc tự tổ chức lực lượng có chuyên môn lập báo cáo đánh giá thực trạng công trình.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên