26/05/2016 08:24 GMT+7

Lo dân quá sức khi làm nông thôn mới

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Một số địa phương có biểu hiện chạy theo thành tích nên huy động quá sức dân, nợ đọng xây dựng cơ bản không có khả năng thanh toán để lại hậu quả lớn.

Báo cáo bước đầu kết quả giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2010-2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 25-5, cho thấy có tình trạng huy động quá sức dân vì bệnh thành tích trong xây dựng nông thôn mới. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết: “Một số địa phương có biểu hiện chạy theo thành tích nên huy động quá sức dân, nợ đọng xây dựng cơ bản không có khả năng thanh toán để lại hậu quả lớn.

Theo báo cáo của Chính phủ, số nợ đọng của 35/41 tỉnh, TP khoảng 8.600 tỉ đồng”. Trong khi đó, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp được phê duyệt từ tháng 6-2013 nhưng triển khai quá chậm, đến nay còn chín địa phương chưa ban hành đề án, kế hoạch tái cơ cấu trên địa bàn là Cao Bằng, Thái Nguyên, Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Kiên Giang.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo kết quả giám sát bước đầu về hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2005-2015 và định hướng phát triển giai đoạn tới, trong đó chú trọng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo.

Theo báo cáo, tổng số bài báo, công trình khoa học được công bố quốc tế của VN trong giai đoạn 2011-2015 tăng gấp 2,2 lần so với giai đoạn 5 năm trước đó. Số lượng công bố quốc tế từ các đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách nhà nước tăng 15-20%/năm.

Quan tâm đến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga hỏi: “Gần đây dư luận xôn xao về việc đào tạo tiến sĩ. Vì liên quan đến ngân sách nên đề nghị cho biết đã dùng bao nhiêu tiền vào đây để có số bài báo, công trình được công bố quốc tế?”.

Thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Trần Quốc Khánh cho biết số đăng ký công bố tăng đáng kể là qua sự hỗ trợ của Quỹ phát triển khoa học - công nghệ quốc gia. “Quỹ khoa học - công nghệ cơ bản tài trợ cho nghiên cứu cơ bản như toán, lý, hóa... Các lĩnh vực này VN rất mạnh, công bố tăng lên rất nhiều. Hằng năm quỹ được cấp 300 tỉ để hỗ trợ nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trung bình một bài báo được công bố trên tạp chí uy tín là 800 triệu” - ông Khánh cho hay.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên