19/01/2015 09:11 GMT+7

​Live show nghệ sĩ Hồng Nga: ấm áp tình nghệ sĩ

 LINH ÐOAN
LINH ÐOAN

TT - Tối 17-1 tại nhà hát Hòa Bình, live show Nửa thế kỷ con tằm vẫn nhả tơ của nghệ sĩ Hồng Nga đã kéo dài đến gần 1g sáng nhưng nhiều khán giả vẫn nán lại đến phút cuối.

Nghệ sĩ Hồng Nga thể hiện nỗi niềm người nghệ sĩ sau bức màn nhung trong tiết mục Kiếp cầm ca - Ảnh: Nguyễn Lộc

Mở đầu chương trình, nghệ sĩ Hồng Nga đã làm khán giả giật mình với màn nhảy cha cha cha điệu nghệ cùng vũ đoàn với nhạc phẩm Nếu có yêu tôi. Tiếp sau đó là hơn một chục tiết mục với nhiều sắc thái khác nhau - từ nỗi cô đơn khắc khoải của người nghệ sĩ khi bức màn nhung khép lại trong Kiếp cầm ca, chuyển sang hát xẩm rồi tấu hài trong tiết mục Bán hoa, Ðôi bạn tình cờ, vào vai đào độc trong Ánh sáng phù du, trở lại vai bi trong Ánh sáng cuộc đời...

Hầu hết tiết mục bà đều hát sống.

Ở tuổi 70, gồng gánh làm mọi việc để tổ chức live show, đến ngày cuối vẫn tất bật sấp ngửa, thế nên việc Hồng Nga có thể khóc cười trên sân khấu suốt bốn giờ quả thật đáng nể!

Dù chương trình vẫn còn vài tiết mục dàn trải nhưng live show tối 17-1 của nghệ sĩ Hồng Nga đã để lại cho khán giả mộ điệu cảm giác dễ chịu, ấm áp. Bởi có lẽ các nghệ sĩ đều đến với live show bằng tấm chân tình.

NSƯT Phương Hồng Thủy bày tỏ rất thích cách hát vọng cổ của Hồng Nga, ở câu cuối thường vút cao rất đặc biệt, khó bắt chước.

Chị nhớ lại thời còn làm đào ở Ðoàn cải lương Ðồng Nai, mấy lần đạp xe lên Sài Gòn nghe Hồng Nga hát. Dù lúc ấy Hồng Nga đã có tên tuổi, còn chị chỉ là cô đào tỉnh lẻ nhưng Hồng Nga rất nhiệt tình hỏi han, chỉ bảo những điều hết sức quý báu.

Cho nên khi nhận lời mời của nghệ sĩ Hồng Nga, Phương Hồng Thủy đã trả lời ngay: "Cô không mời con cũng xin được hát. Không được hát với cô ở sô này thì tiếc và uổng lắm!”.

Nghệ sĩ hải ngoại Linh Tâm về thăm quê, dự kiến cuối tháng 12-2014 anh bay về lại Mỹ nhưng nghe tin live show của Hồng Nga, anh nói: “Tôi chỉ cần chị mời lơi tôi cũng sẽ ở lại diễn. Ai dè chị mời thiệt, mời nhiệt tình nên tôi quyết định trả vé, lùi ngày bay để góp mặt trong ngày quan trọng của chị với tiết mục Phận tơ tằm”.

NSND Ngọc Giàu không chỉ hát cùng Hồng Nga liên khúc ba miền mà còn chia sẻ câu chuyện thời họ đi tấu hài chung. Chuyện là nghệ sĩ Hồng Nga mỗi lần đi diễn về khuya đều thủ sẵn bên mình còi tu huýt, mấy lần gặp cướp bà thổi tu huýt báo động rân trời, vậy mà thoát nạn.

Hồng Nga tâm sự: “Tôi cảm ơn tổ nghiệp, khán giả đã thương tôi, để sau hơn 50 năm theo nghiệp hát, 70 tuổi đời tôi vẫn còn được hát để kiếm tiền. Tôi không biết được khi nào mình sẽ ra đi vì không ai tính toán được cái chết, nên đây coi như live show cuối cùng. Là nghệ sĩ, tôi tri ân khán giả, tri ân cuộc đời nên tôi muốn cho lại hết những gì tôi có bởi khi chết tôi cũng có mang theo được đâu!”.

Với tâm nguyện đó, dù chưa thống kê được số lượng vé bán ra, lời lỗ như thế nào nhưng mở đầu đêm diễn, bà đã tặng 50 triệu đồng cho quỹ học bổng Vừ A Dính, 50 triệu đồng cho Viện dưỡng lão nghệ sĩ, 50 triệu đồng tặng Ban ái hữu nghệ sĩ, chùa Nghệ Sĩ và Hội Sân khấu TP.HCM.

Cũng ngay trong đêm diễn, sau khi nghe nghệ sĩ Hồng Nga rớt nước mắt chia sẻ về ba người bạn nghệ sĩ: NSƯT Ngọc Hương, NSƯT Diệu Hiền và hề Vũ Ðức, theo lời đề nghị của nhiều khán giả, ban tổ chức đã quyên góp tại chỗ hơn 50 triệu đồng để ủng hộ ba nghệ sĩ đang bị bệnh già hành hạ, đi lại khó khăn. Trước tình cảm của khán giả, mắt bà cứ ngấn lệ mãi...             

LINH ÐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên