30/03/2015 20:57 GMT+7

​Lithuania cáo buộc 30% nhà ngoại giao Nga ở châu Âu là gián điệp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-3, chính quyền Lithuania cáo buộc tới 1/3 quan chức và nhân viên ngoại giao của Nga ở quốc gia này và Liên minh châu Âu (EU) là gián điệp.

Lực lượng phản ứng nhanh của quân đội Lithuania tập trận. Lithuania thành lập lực lượng phản ứng nhanh sau khi Nga sáp nhập Crimea - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Cơ quan An ninh nhà nước Lithuania (SSD) tuyên bố đã trục xuất ba gián điệp Nga hồi năm ngoái.

“1/3 nhân viên ngoại giao Nga làm việc ở Lithuania là nhân viên tình báo hoặc có quan hệ với các cơ quan tình báo” - SSD nhấn mạnh.

Một trong số các quan chức ngoại giao Nga bị Lithuania trục xuất là Vladimir Malygin, cựu lãnh sự Nga tại thành phố Klaipeda. SSD mô tả ông Malygin là một quan chức Cơ quan Tình báo nước ngoài Nga (SVR).

SSD cáo buộc ông Malygin tìm cách moi thông tin về một cơ sở khí đốt của Lithuania. Chính quyền Lithuania cũng cho rằng 30% nhà ngoại giao Nga làm việc ở EU đều là gián điệp. Tình báo Lithuania chỉ trích Nga đang dùng “những biện pháp quân sự bất thường” để thử thách khả năng phòng vệ tập thể của NATO.

Trước đó điện Kremlin từng cáo buộc Lithuania có nhúng tay vào cuộc biểu tình ở Kiev khiến Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ và chính quyền thân phương Tây lên thay. Lithuania gia nhập EU và NATO vào năm 2004.

Lithuania và các nước Baltic từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về cuộc xung đột ở Ukraine và nguy cơ bất ổn lan tới Baltic.  Quan hệ giữa Nga và phương Tây hiện đang hết sức căng thẳng vì khủng hoảng Ukraine. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lithuania Nga gián điệp