30/03/2016 08:02 GMT+7

​Lính cứu hỏa Pháp bắt đầu tính phí

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TT - Cơ quan cứu hỏa và cứu hộ (SDIS) tại Calvados (Pháp) bắt đầu áp dụng kế hoạch tính phí đối với các yêu cầu hỗ trợ không khẩn cấp từ ngày 1-4.

Mức giá thấp nhất là 96 euro đối với yêu cầu tìm kiếm tài liệu, và cao nhất là 463 euro đối với các vụ báo cháy giả hoặc giải cứu người bị kẹt trong thang máy.

Người dân sẽ phải trả 241 euro để gọi lính cứu hỏa đến đối phó với người say xỉn. Nhưng các cuộc gọi khẩn cấp thông thường sẽ không bị tính phí như lâu nay.

Tuy nhiên quyết định trên khiến ngay cả các nhân viên sở cứu hỏa cũng phản ứng gay gắt. Ông Patrice Beunard, chủ tịch Liên đoàn quốc gia lính cứu hỏa chuyên nghiệp, phẫn nộ: “Người dân đã đóng thuế cho các dịch vụ này rồi, và tính tiền như vậy là bắt họ đóng phí hai lần”.

Phản ứng lại, ông Jean-Léonce Dupont thuộc hội đồng cố vấn cho SDIS khẳng định trên trang cá nhân rằng việc tính phí “hoàn toàn hợp pháp” và là cách để duy trì các dịch vụ công cộng.

“Các dịch vụ chữa cháy và giải cứu chỉ có trách nhiệm trong việc phòng ngừa, bảo vệ và chống lại hỏa hoạn. Nếu không liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ này thì người dân có thể phải trả thêm một khoản phí” - ông nói thêm.

Theo thống kê ở Pháp, các yêu cầu cứu hộ cá nhân, đặc biệt là ngay tại nhà riêng, đã tăng mạnh trong những năm qua. Năm 2010, lính cứu hỏa được yêu cầu hỗ trợ đến 663.000 vụ, nhiều hơn so với hồi năm 2002. 

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên