17/08/2017 14:44 GMT+7

Liệt toàn thân vẫn sống tốt nhờ công nghệ

MY HÀ
MY HÀ

TTO - Dù bị liệt toàn thân, Tom Nabarro vẫn có thể tận hưởng cuộc sống nhờ sự phát triển của công nghệ giúp cho bản thân anh và vợ.

Vợ chồng Hellen và Tom Nabarro - Ảnh: CNN
Vợ chồng Hellen và Tom Nabarro - Ảnh: CNN

Vợ chồng Ellen và Tom Nabarro là những người vui vẻ, sảng khoái và không mấy lo lắng về khó khăn trong tương lai.

Có thể nói, Ellen và Tom cũng giống như bao cặp vợ chồng trẻ người Anh khác, ngoại trừ điểm khác biệt duy nhất là Tom ngồi trên chiếc xe lăn.

Trong một lần trượt tuyết năm 22 tuổi, Tom gặp phải tai nạn và gây thương tích đến cột sống khiến chàng thanh niên khỏe mạnh bị liệt vĩnh viễn.

Khi đó anh đang là là sinh viên năm cuối ngành điện tử và có cô bạn gái xinh đẹp Ellen. “Anh ấy rất giỏi trượt ván. Rất nhanh, không biết sợ là gì. Và tôi đã rất vui khi anh ấy đến thăm tôi” - Ellen, 32 tuổi, nhớ lại về những ngày trước.

Tai nạn kinh khủng ấy khiến Tom bị trật cổ, thủng phổi và gãy xương sườn, phải nằm viện đến 15 tháng và có những lúc rơi vào tình trạng thập tử nhất sinh.

Từ một người năng động, thích chơi nhiều môn thể thao như đá bóng, trượt tuyết, và lướt ván tuyết, Tom mất tất cả.

“Bác sĩ nói với tôi là tôi sẽ không bao giờ đi lại được nữa. Ban đầu tôi không thể tin được, không chịu chấp nhận sự thật đó một thời gian dài” - Tom chia sẻ trên đài CNN. 

Mặc dù vậy, điều này không thể ngăn cản Tom sống một cuộc sống đúng ý mình và thậm chí cưới Ellen làm vợ.

Sống hạnh phúc nhờ công nghệ

“Tôi có cuộc sống rất năng động” - giờ đây phải ngồi xe lăn nhưng Tom, 32 tuổi, vẫn tự tin khẳng định.

Đôi vợ chồng trẻ Nabarro sống hạnh phúc với nhau, luôn được bạn bè thăm hỏi, và không bao giờ để vấn đề sức khỏe của Tom ngăn cản họ đạt được điều họ mong muốn.  

“Tôi được đi làm. Tôi được đi du lịch. Và tôi nhận được sự hỗ trợ từ tất cả mọi người xung quanh. Có lẽ bây giờ chúng tôi có cuộc sống năng động còn hơn trước đây” - Tom chia sẻ.

Tom và Ellen đã cùng đi một quãng đường dài để đến được với hạnh phúc. Và công nghệ chính là chìa khóa cho hạnh phúc của họ.

Là một kỹ sư điện tử, Tom dễ dàng tiếp nhận các công nghệ để hỗ trợ anh trong cuộc sống hằng ngày, nói cách khác là gần như hỗ trợ mọi hoạt động của bản thân anh.

Chẳng hạn, anh đang sử dụng công nghệ điều khiển bằng mắt, suy nghĩ và công nghệ nhận diện giọng nói để hỗ trợ anh trong việc di chuyển. Xe lăn của anh còn được trang bị công nghệ sử dụng tia hồng ngoại để điều khiển một số thiết bị trong nhà.

“Tôi điều khiển được giường của tôi và tôi có thể mở cửa và bật truyền hình để xem và cả đổi kênh. Tôi làm được gần như mọi việc cần thiết” - Tom khoe với phóng viên đài CNN.

Sự tự lập này, kết hợp với sự hỗ trợ của hai nhân viên chăm sóc, giúp hôn nhân của cặp đôi vẫn hạnh phúc và cho phép Ellen, hiện đang làm việc ở nhà hát, sống cuộc sống cô hằng mong ước trong lúc chăm sóc chồng.

Công nghệ hỗ trợ Tom Nabarro - Ảnh: CNN
Chiếc xe lăn hiện đại của Tom Nabarro - Ảnh: CNN

Cần nhiều hơn thế

Vợ chồng Nabarro tin rằng công nghệ hiện đang sử dụng là một phần rất nhỏ của tiềm năng lĩnh vực này. “Nếu tự động hóa toàn bộ sẽ rất tốt - cô Ellen khẳng định với đài CNN - như vậy Tom có thể tự làm được nhiều việc hơn và ít phụ thuộc vào người khác hơn”.

“Tôi đã nhiều lần nản chí khi mất những ba phút để đi trên khoảng cách mà người khác chỉ cần vài giây” - Tom chia sẻ về những khó khăn trong cuộc chiến với sự khuyết tật.

Chính vì vậy mà hiện nay Tom đang phối hợp với Công ty điện cơ Faisal để phát triển công nghệ mới hỗ trợ người khuyết tật có thể tự lập hơn, và như vậy cho họ một cuộc sống thoải mái hơn.

Mặc dù khẳng định anh có được cuộc sống gần giống với bình thường, đôi vợ chồng cho rằng còn nhiều thứ cần cải tiến.

Tom nhận định: “Tôi cần cái gì đó tốt như một cơ thể. Cơ thể là phần nối dài của bộ não, và nếu não vẫn hoạt động bình thường thì bạn có thể làm được hầu hết mọi thứ”.

Tom còn có những hoài bão lớn hơn: anh tin rằng ngành công nghệ điều khiển bằng suy nghĩ sẽ trở nên nhanh nhạy và phổ biến hơn.  

MY HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên