28/04/2017 14:41 GMT+7

Liên tục mất tiền trong thẻ ATM lúc nửa đêm

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Sau một thời gian tạm lắng, mấy ngày gần đây liên tục xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại mất tiền trong thẻ, điều đáng nói là các giao dịch này thường xảy ra lúc nửa đêm.

Tài khoản của ông Châu bị mất 40 triệu đồng chỉ trong khoảng 25 phút vào thời điểm nửa đêm giữa hai ngày - Ảnh: T.T.
Tài khoản của ông Châu bị mất 40 triệu đồng chỉ trong khoảng 25 phút vào thời điểm nửa đêm giữa hai ngày - Ảnh: T.T.

Ông Hà Bửu Châu (ở Long Xuyên, An Giang) cho biết khoảng 23h55 ngày 19-4, tài khoản của ông bị rút mất 40 triệu đồng. Có hai giao dịch xảy ra lúc 23h55 và 23h56 ngày 19-4 và hai giao dịch xảy ra sau 0h ngày 20-4.

“Tổng cộng có bốn giao dịch, mỗi giao dịch 10 triệu đồng. Do thẻ của tôi bị giới hạn được rút không quá 20 triệu đồng/ngày nên số tiền còn lại kẻ gian không rút được” - ông Châu nói.

Sáng 20-4, sau khi phát hiện ông đã phản ảnh đến ngân hàng (NH). Qua trích suất dữ liệu và camera, ông Châu được NH cho biết các giao dịch rút tiền từ thẻ của ông được thực hiện tại TP.HCM, người rút tiền đội nón bảo hiểm, đeo khẩu trang.

“NH cho biết đã chuyển kết quả qua cơ quan điều tra và yêu cầu tôi chờ đến ngày 22-5 để có trả lời chính thức” - ông Châu cho biết.

Đó không phải là trường hợp cá biệt. Mới đây vào lúc hơn 23h ngày 24-4, tài khoản của anh Hoàng Minh Tâm (Hà Nội) cũng bị rút hết số dư 94,9 triệu đồng tại ATM Sacombank ở công viên Lê Văn Tám, Q.1, TP.HCM. Đến sáng 25-4, khi thấy tin nhắn trừ tiền trong tài khoản anh Tâm mới phát hiện.

Sacombank đã rà soát và xác định nguyên nhân khách hàng bị mất tiền là do đã bị kẻ gian đánh cắp thông tin để làm thẻ giả rút tiền.

Hệ thống camera giám sát tại ATM cũng ghi lại được hình ảnh kẻ gian rút tiền bằng thẻ giả nên NH đã hoàn tiền cho khách hàng, đồng thời chuyển các thông tin, hình ảnh liên quan và phối hợp với công an công nghệ cao (C50) để điều tra.

Theo nhiều nạn nhân, thủ đoạn mà bọn tội phạm sử dụng rất giống nhau. Đó là chọn thời điểm gần 0h đêm để có thể rút tối đa số tiền cho phép của hai ngày.

Mặt khác thời điểm này thường chủ thẻ cũng đang ngủ, không xem tin nhắn báo thay đổi số dư nên không thể phát hiện ngay khi mới bị mất tiền từ giao dịch đầu tiên.

Do giao dịch diễn ra vào thời điểm đêm khuya nên dù có đăng ký dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn, nhiều nạn nhân đến sáng hôm sau mới phát hiện.

Trước tình trạng tội phạm thẻ diễn biến phức tạp, NH Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các NH tăng cường công tác cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội, đồng thời phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh, trật tự địa phương trong công tác phòng chống tội phạm liên quan ATM.

Ngoài ra, các NH phải đảm bảo an ninh và an toàn ATM, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ dài ngày 30-4 và 1-5 sắp tới.

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên