
Xe chở container đâm hỏng cần chắn tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai sáng 9-4 - Ảnh cắt từ video
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết thời gian gần đây vi phạm an toàn giao thông đường sắt có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là tình trạng vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động, có cần chắn tự động, gây thiệt hại lớn về tài sản và uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt.
Vụ việc gần nhất xảy ra lúc 4h40 sáng 9-4 tại đường ngang có cần chắn tự động thuộc km1684+780 đường sắt Thống Nhất qua xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.
Clip xe chở container đâm hỏng cần chắn tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai lúc 4h40 sáng 9-4 - Nguồn: VNR
Khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị chạy tới, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống nhưng xe đầu kéo chở container mang biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua làm hỏng cần chắn.
Đơn vị quản lý đường sắt đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý.
Trước đó, vào 19h17 tối 8-4, tại đường ngang km84+458 có cần chắn tự động tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng) dù cần chắn đã hạ xuống, chuông và đèn cảnh báo kích hoạt khi đoàn tàu sắp chạy qua nhưng tài xế xe tải mang biển kiểm soát 34H-105.82 cố tình lái xe vượt qua.
Xe tải tông cần chắn tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng đã lùi kịp thời trước khi đoàn tàu lao đến - Nguồn: VNR
Chiếc xe đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt nhưng may mắn không xảy ra tai nạn. Vụ việc đã khiến 1 bên cần chắn bị cong vênh.
Tiếp đó, vào lúc 20h11 tối 8-4 tại đường ngang km44 + 210 có cần chắn tự động thuộc đường sắt Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) xảy ra vụ xe tải mang biển số 34F-011.06 cố tình phớt lờ tín hiệu đèn và chuông báo, đâm vào cần chắn khi tàu sắp chạy qua. Vụ việc làm trụ cần chắn xoay vào trong lòng đường sắt, may mắn không xảy ra tai nạn.
Xe tải đâm hỏng cần chắn tại đường ngang trên đường sắt Hà Nội - Hải Phòng lúc 20h11 tối 8-4 - Nguồn: VNR
Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong quý 1 năm 2025 cả nước đã xảy ra 116 vụ tài xế lái ô tô cố tình vượt đường ngang.
Trước những nguy cơ gây mất an toàn giao thông tại đường ngang có cảnh báo tự động, cần chắn tự động, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra.
Đồng thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Tuy nhiên trong quá trình phối hợp xử lý các tài xế vi phạm còn gặp rất nhiều khó khăn như: tài xế gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện, 100% là bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại; tài xế xe vi phạm ở địa bàn tỉnh khác nơi xảy ra vi phạm gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình tìm, gọi chủ xe, tài xế đến làm việc để xử lý; xe tải vi phạm không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm tài xế phạm lỗi…
Phạt tài xế tông gãy gác chắn ở Bình Định 11 triệu đồng
Trước đó, ngày 5-4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Định đã xác minh, xử lý vi phạm hành chính đối với tài xế xe tải mang biển kiểm soát 77H-8017 về hành vi không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến, làm gãy 1 cần chắn dài 3,3m.
Với hành vi trên, tài xế H.Đ.H. đã bị xử phạt 11 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận