04/06/2015 11:24 GMT+7

Liên quân quốc tế đã  không kích giết hơn 10.000 tay súng IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ thông báo liên quân quốc tế tiêu diệt hơn 10.000 tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) trong thời gian qua.

Cảnh sát kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom xe do IS thực hiện ở Saudi Arabia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken khẳng định: “IS chịu tổn thất nghiêm trọng với hơn 10.000 tay súng bị tiêu diệt kể từ khi chiến dịch không kích quốc tế bắt đầu. Diện tích đất IS kiểm soát ở Iraq giảm 25% và rất nhiều vũ khí của chúng bị phá hủy”.

Dù vậy, ông Blinken thừa nhận IS có sức kháng cự mạnh mẽ. Đến nay liên quân Mỹ - châu Âu - Ả Rập thực hiện 4.000 cuộc không kích các mục tiêu IS ở Iraq và Syria. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết IS vẫn đang liên tục thay thế các tay súng chết và bị thương trên chiến trường.

Đại sứ Iraq tại Pháp Fareed Yasseen cho biết liên quân bắt đầu đáp ứng lời kêu gọi cung cấp thêm vũ khí cho lực lượng của Baghdad để chống IS.

“Người Mỹ sẽ sớm cung cấp tên lửa cho chúng tôi. Vũ khí này sẽ tạo ra sự khác biệt. Pháp cũng sẽ chuyển giao các loại vũ khí và đạn dược cho chúng tôi” - ông Yasseen thông báo.

Trong khi đó, mới đây tổ chức khủng bố Mặt trận Al Nusra, chi nhánh của Al Qaeda ở Syria, tuyên bố sẽ không hòa hoãn với IS. Thủ lĩnh Al Nusra Abu Mohamed Al Jolani mô tả việc IS tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo là hành vi “bất hợp pháp”.

“IS không dựa trên luật Hồi giáo” - thủ lĩnh Al Nusra chỉ trích. Sự căng thẳng giữa hai nhóm khủng bố này hiện đang leo thang nghiêm trọng. Al Jolani cho biết mới đây các tay súng IS đã giết chết hơn 700 thành viên của Al Nusra, bao gồm phụ nữ và trẻ em.

“Sẽ không có thỏa thuận nào giữa chúng tôi và bọn chúng. IS là bọn vô đạo. Chúng không tuân thủ mệnh lệnh của Al Qaeda là không được đánh bom các khu chợ hay giết người trong các thánh đường Hồi giáo” - Al Jolani chỉ trích.

Nguồn tin từ Syria cho biết hiện lực lượng Chính phủ Syria đang giao tranh ác liệt với các tay súng IS ở thành phố Hasaka thuộc vùng đông bắc nước này. Giới quan sát cho biết nhiều khả năng quân đội Syria sẽ không thể chặn được IS. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: IS tay súng chết Syria Ira Iraq