01/11/2013 10:54 GMT+7

Liên quan đám cưới của người Trung Quốc, thị trưởng Pháp bị điều tra

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Ngày 31-10, chính quyền thành phố Tours (Pháp) thông báo thị trưởng - thượng nghị sĩ Đảng Xã hội Jean Germain chính thức bị điều tra trong vụ tổ chức đám cưới xa hoa cho dân nhà giàu Trung Quốc trên đất Pháp từ năm 2007- 2011.

aT68unkr.jpgPhóng to
Thị trưởng Jean Germain (giữa) chụp ảnh cùng các cặp đôi người Trung Quốc vào năm 2009 - Ảnh: AFP

Theo lời của luật sư bào chữa cho ông Jean Germain, với một số thông tin thu thập được, các thẩm phán nghi ngờ thị trưởng Germain can tội “đồng lõa thụ động” khi cho rằng ông này đã biết hết mọi doanh thu từ những hợp đồng bất hợp pháp của bà Lise Han, người phụ trách mảng “quan hệ Pháp - Trung”.

Tuy nhiên, luật sư Dominique Tricaud cho rằng đó chỉ là lập luận chứ chưa có bằng chứng cụ thể để kết tội ông Germain.

Theo AFP, thị trưởng Germain đã cho phép nhiều cặp đôi người Trung Quốc tổ chức đám cưới trọn gói tại thành phố Tours với tên gọi “Kỳ trăng mật lãng mạn”. Người phụ trách chương trình này là bà Lise Han, do ông Germain tuyển vào làm nhân viên chịu trách nhiệm quan hệ Pháp - Trung kiêm chức lãnh đạo của Công ty Lotus Bleu, bị nghi ngờ bỏ túi riêng khoảng 800.000 euro ngân sách công.

Công ty Lotus Bleu chuyên tổ chức các sự kiện văn hóa giữa hai nước và phụ trách luôn cả việc tổ chức đám cưới cho các đôi uyên ương. Chương trình trọn gói lên đến hàng ngàn euro bao gồm chi phí trang điểm, làm tóc, nghi thức trao nhẫn dưới sự chứng kiến của thị trưởng Germain và được chụp ảnh cùng ông, tham quan những địa điểm nổi tiếng của thành phố…

Vụ việc được tờ Le Canard Enchaîné phát hiện tháng 8-2011. Ngay lập tức, chính quyền Pháp tiến hành điều tra sơ bộ. Một nguồn tin của báo Liberation cho biết cuối tháng 1-2012, có 4 người bị điều tra vì tội biển thủ quỹ công, thực hiện nhiều hoạt động bất hợp pháp và tạo chức danh giả.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên