06/07/2016 10:39 GMT+7

​Liên minh châu Phi ra mắt hộ chiếu đi lại tự do 54 nước 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong lúc EU đang có nguy cơ tan rã thì Liên minh châu Phi (AU) lại muốn xích lại gần hơn bằng việc ra mắt hộ chiếu cho phép đi lại tự do toàn châu lục.

Các tấm hộ chiếu mới này sẽ cho phép chủ sở hữu đi lại miễn thị thực tại tất cả 54 quốc gia là thành viên của Liên minh châu Phi (AU) - Ảnh: CNN
Hộ chiếu mới này sẽ cho phép chủ sở hữu đi lại miễn thị thực tại tất cả 54 quốc gia là thành viên của Liên minh châu Phi (AU) - Ảnh: CNN

Theo CNN, hộ chiếu điện tử cho phép chủ sở hữu đi lại miễn thị thực tại 54 quốc gia thành viên AU sẽ được cấp lần đầu tại Hội nghị thượng đỉnh AU ở Kigali Rwanda cuối tháng này.

Lần cấp phát hộ chiếu đặc biệt này mới chỉ giới hạn với các nguyên thủ quốc gia và quan chức cao cấp của các nước thuộc AU. Trong kế hoạch đầy tham vọng, liên minh châu Phi dự kiến sẽ cấp hộ chiếu đặc biệt cho mọi công dân châu Phi vào năm 2018.

Thông cáo của AU cho biết "Dự án quan trọng này có mục tiêu cụ thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển tự do của các công dân, hàng hóa và các dịch vụ khác trên toàn châu lục, từ đó tăng cường hoạt động thương mại trên toàn châu Phi, phát triển kinh tế xã hội và thúc đẩy quá trình hội nhập châu lục".

Dự án cung cấp hộ chiếu đi lại tự do tại 54 quốc gia thành viên AU này là một phần trọng yếu trong kế hoạch hành động của liên minh các nước thuộc châu Phi tầm nhìn tới năm 2063.

Tính tới nay, những hộ chiếu chung kiểu này cũng đã được chấp nhận tại nhiều khu vực như Cộng đồng kinh tế tây Phi (ECOWAS).

Hiện tại mới chỉ 13 nước châu Phi mở cửa tiếp đón mọi công dân châu Phi khác mà không cần phải cấp thị thực trước. Trong khi đó, vẫn còn nhiều nước áp dụng các quy định hạn chế đi lại khá ngặt nghèo.

Một báo cáo gần đây của ngân hàng Phát triển châu Phi cho rằng, việc nới lỏng những thủ tục đi lại sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế. Báo cáo trích dẫn trường hợp thành công tại Rwanda, GDP cũng như doanh thu từ du lịch của quốc gia này đã tăng vọt sau khi xóa bỏ quy định thị thực.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên