22/08/2013 22:01 GMT+7

Liên minh châu Âu hỗ trợ tài chính Tòa án xét xử Khmer Đỏ

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Báo Cambodia Herald ngày 22-8 đưa tin Liên minh châu Âu (EU) sẽ hỗ trợ Tòa án xét xử Khmer Đỏ (ECCC) kinh phí 3 triệu euro (khoảng 4 triệu USD) để tiếp tục hoạt động.

Khieu Samphan: "Tôi không có nhiều tội dưới thời Pol Pot"Tòa án xét xử Khmer Đỏ ngừng hoạt động vì thiếu tiền

DTuReB0s.jpgPhóng to
Khieu Samphan, cựu chủ tịch nhà nước Khmer Đỏ - Ảnh: Reuters

Đến nay EU và các nước thành viên là một trong những nhà tài trợ quốc tế lớn nhất đối với ECCC với khoản đóng góp đến 43 triệu USD - chiếm 24% tổng kinh phí hoạt động của ECCC. Nhật Bản là nước đóng góp nhiều nhất, đến khoảng một nửa tổng ngân sách trên.

“Khoản đóng góp mới này của ECCC tiếp tục chứng tỏ cam kết của Liên minh châu Âu trong việc đem lại công lý cho nhân dân Campuchia” - Đại sứ EU Jean-Francois Cautain tại Campuchia nói.

Người phát ngôn của ECCC, ông Neth Pheaktra, cho biết tòa án vẫn cần thêm khoảng 3 triệu USD để hoạt động đầy đủ đến hết năm 2013. Theo ông Pheaktra, khoảng 250 nhân viên của ECCC vẫn chưa nhận được tiền lương kể từ tháng 6 đến nay.

Hồi cuối tuần qua, chính phủ Campuchia cùng các quan chức Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ kinh phí nhằm giúp hoạt động của tòa không bị gián đoạn. Các nước trong khu vực như Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan đã được đề nghị quyên góp.

Tòa án ECCC được thành lập từ năm 2006, đến nay đã tiêu tốn 173,3 triệu USD - trong đó 42,1 triệu USD được chi cho các nhân viên địa phương.

Tuy nhiên, mãi 7 năm qua tòa án chỉ mới khép lại được hồ sơ của tên đồ tể” Kaing Guek Eav, nguyên cai ngục khét tiếng tại nhà tù Tuol Sleng, gần đây. Hiện tòa án đang tiếp tục xét xử tên Khieu Samphan, cựu chủ tịch nhà nước Khmer Đỏ.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên